Bước Theo Khách Hành Hương – Bài 8: Thánh Inhaxiô Cởi Bỏ Chính Mình Khỏi Mọi Thứ Trần Gian

Bước Theo Khách Hành Hương – Bài 8: Thánh Inhaxiô Cởi Bỏ Chính Mình Khỏi Mọi Thứ Trần Gian

Đó là đêm 24, trước ngày 25 tháng 3 năm 1522, nhằm lễ Truyền Tin, kính mầu nhiệm Nhập Thể của Đức Giêsu. Mầu nhiệm nhập thể là mầu nhiệm Thiên Chúa làm người, Ngôi Lời mang lấy xác phàm và cư ngụ ở giữa chúng ta. Mầu nhiệm của Đức Kitô với sự cộng tác qua tiếng Xin Vâng của Đức Maria.

Người hành hương đã thấu hiểu được những ngụ ý của mầu nhiệm này. Inhaxiô muốn nên giống Đức Kitô mọi bề, Đấng “dù là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hủy bỏ chính mình để mặc lấy thân nô lệ, và trở nên giống phàm nhân.” (Pl 2,5-11)

Thánh Inhaxiô khao khát được hủy mình ra không. Ngài “tìm được một người nghèo, cởi bỏ trang phục của mình, cho người ấy và mặc lấy chiếc áo mình từng ao ước.” Inhaxiô nhận thấy chính Đức Kitô nơi người nghèo. Ngài trở nên nghèo với người nghèo để theo và phục vụ Đức Kitô nghèo khó. Trong bộ đồ rách rưới và cũ kỹ, thánh Inhaxiô đã trở nên một con người mới.

Tại dịp tuyên thánh cho thánh Inhaxiô, vị tu huynh gác cổng đan viện Montserrat đã tuyên bố rằng: “Người hành hương này đã ở trong tình yêu với Đức Kitô một cách điên rồ.”

Phản tỉnh

  1. Bạn có thể chia sẻ của cải, tiền tài, của ăn thức uống của bạn … với gia đình, bạn bè, và với những ai nghèo hơn bạn không? Bạn quan tâm người nghèo đến mức nào?
  2. Đâu là điều thu hút bạn: ước ao giàu có hay ước muốn sự khó nghèo? Ước muốn hướng đến cái “tôi có,” hay hướng đến cái “tôi là”?
  3. Bạn có cảm thấy được lôi kéo về một sự từ bỏ không? Nếu có, từ bỏ bằng cách nào? Bạn có nghĩ rằng Chúa đang tra vấn bạn về điều này không?
  4. Liên hệ tới sự khó nghèo và từ bỏ bản thân, câu nói nào của Đức Kitô hoặc dụ ngôn nào trong Tin Mừng đụng chạm lòng bạn cách sâu thẳm nhất?

Trực giác Inhaxiô

“Khi sự ca ngợi và việc phục vụ Thiên Chúa là như nhau, tôi ước ao và chọn lấy sự nghèo khó với Đức Kitô Nghèo hơn là chọn lựa sự giàu sang, chọn chịu những sỉ nhục với Đức Kitô Đấng đã chịu những sỉ nhục ấy, hơn là chọn danh dự.” (Linh thao, 167)

Suy gẫm với Lời Chúa

Trong tâm trí, anh em phải nên giốn nhau như giống Đức Giêsu Kitô” (Pl 2, 5-11)

Audio bài 8: Thánh Inhaxiô Cởi Bỏ Chính Mình Khỏi Mọi Thứ Trần Gian

(nguồn: “Following In The Way Of The Pilgrim”- Fr. Antonio Betancor, S.J., NXB Gujarat Sahitya Prakash, Ấn Độ)

Văn Ngữ

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x