Kính thưa cộng đoàn,

Ngôi Hai nhập thể, Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa đến ở với nhân loại; Ngài có một sứ mạng là đem ơn cứu độ và bình an đến cho con người. Để khởi đầu sứ mạng của mình, Đức Giêsu lãnh nhận phép rửa của Gioan Tẩy Giả ở sông Giođan. Biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa, cũng đánh dấu Ngài kết thúc những ngày tháng sống ẩn dật tại Nadarét để bước vào đời sống công khai, loan báo Tin Mừng Nước Trời.

Đức Giêsu đã được thụ thai nhờ Thánh Thần; nay Ngài lại nhận được Thánh Thần và lời xác chuẩn của Chúa Cha: “Đây là Con yêu dấu của Ta” để bắt đầu sứ vụ. Đó cũng là hành trình mà mỗi người Kitô hữu được mời gọi trở nên: chúng ta đã lãnh nhận phép rửa, thì cũng được mời gọi mở ra để Chúa Thánh Thần ngự xuống, hiện diện trong lời nói và hành động của chúng ta, hầu khuôn mặt của Thiên Chúa ngày càng được thể hiện trong môi trường sống của chúng ta.

Với ý nghĩa và tâm tình đó, kính mời cộng đoàn đứng và hát ca nhập lễ!

Dẫn vào bài đọc 1 (Is 42,1-4.6-7)

Người Tôi Trung mà ngôn sứ Isaia loan báo được chính Thiên Chúa tuyển chọn. Người Tôi Trung ấy sẽ làm rạng rỡ vinh quang Chúa nơi phẩm tính hiền lành và khiêm nhường, và hết mực tái lập công bình, giải thoát cho kẻ khốn cùng.

Dẫn vào bài đọc 2 (Cv 10,34-38)

Lời chứng hùng hồn của thánh Phêrô về Đức Giêsu Kitô: Con Thiên Chúa, Ngài được xức dầu tấn phong bởi Thánh Thần; sứ mạng của Ngài là ban bố ơn lành khắp nơi và cứu chữa những ai bị quỷ ám.

Lời Nguyện Tín Hữu

Chủ tế: Anh chị em thân mến, dìm mình trong sông Giođan, Chúa Giêsu tiên báo mầu nhiệm Vượt Qua, mầu nhiệm khơi nguồn bí tích Rửa tội để chúng ta trở nên con Thiên Chúa. Trong tâm tình vui mừng cảm tạ Thiên Chúa, chúng ta cùng tha thiết dâng lời nguyện xin.

  1. “Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người.” Xin cho các vị mục tử luôn được ơn Chúa nâng đỡ để các ngài chu toàn mọi trách nhiệm và trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. “Ai kính sợ Chúa và thi hành sự công chính, thì được Người đón nhận.” Xin cho các nhà lãnh đạo biết kính sợ Thiên Chúa, nhờ đó, biết kiến tạo hòa bình và cuộc sống hạnh phúc cho người dân.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. “Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người.” Xin cho mọi Kitô hữu luôn tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, hầu can đảm tuyên xưng và làm chứng cho Đức Kitô trong môi trường sống của mình.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. “Này là Con yêu dấu của Ta.” Xin cho mọi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta luôn trung thành với ơn gọi làm con Chúa, và nên dấu chỉ lòng xót thương của Chúa giữa muôn người.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa là Cha giàu lòng thương xót, xin thương nhận những ý nguyện mà chúng con tha thiết dâng lên; cùng xin ban Thánh Thần giúp chúng con sống đời chứng tá luôn đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Hôm nay, chúng con ngỡ ngàng khi thấy Chúa là Đấng vô tội

mà lại xếp hàng chung với những người tội lỗi để chờ Gioan ban phép rửa.

Chúa đã muốn chia sẻ cùng một dòng nước với những tội nhân.

Chúa đã muốn nên bạn đồng hành với phận người mỏng dòn yếu đuối chúng con.

Chúa đã muốn liên đới với sự hoán cải của cả dân tộc.

Xin cho chúng con biết nhận ra hồng ân là con cái Chúa nhờ bí tích rửa tội.

Xin cho chúng con nhận ra thân phận tội lỗi của mình

nhưng được Chúa thương tha thứ và ban ơn cứu độ.

Xin cho chúng con biết cắt tỉa chính mình trong suy nghĩ, lời nói và việc làm.

Ước chi Chúa ban cho chúng con ơn hoán cải,

dám đi đến những hành động cụ thể,

và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau này. Amen.

Người soạn: Văn Pháp, SJ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here