Cả cuộc đời Don Bosco luôn mang trong mình nột khao khát được học hỏi mọi nơi mọi lúc. Don Bosco luôn đặt cuộc đời mình theo châm ngôn sống: “Vì các con cha học hỏi, vì các con cha làm việc, vì các con cha sống vì các con cha sẵn sàng hy sinh mạng sống mình.”

Chính qua cuộc sống tỏa sáng tình yêu và làm việc không mỏi mệt vì giới trẻ, Don Bosco có thể được gọi là mẫu gương đánh cắp cõi lòng người khác, cách riêng là giới trẻ.image 20200201083805 1Trong khoản Hiến luật đầu tiên của Tu hội Thánh Phanxicô Salê, Don Bosco nói: “Cha đã nguyện hứa với Chúa rằng cho đến hơi thở cuối cùng cha vẫn sống cho giới trẻ nghèo của cha”. Quả thật, tất cả cuộc sống của ngài dành trọn cho giới trẻ. Một lần kia, trong một lá thư gửi cho cha Giám đốc, các giáo sư, các giáo viên và tất cả học sinh của trường Salêdiêng ở Lanzo – Torino (ngày 03/01/1876), Don Bosco bộc lộ tâm tình yêu thương dành cho giới trẻ như sau: “…Chúng con là những kẻ trộm, chúng con đã lấy hết tất cả những gì của cha…Cha chỉ còn lại một trái tim nghèo nàn, thế mà chúng con cũng đánh cắp nó. Chúng con đã chiếm hết tình yêu thương của cha rồi…”. Chính vì giới trẻ đã chiếm lấy trọn vẹn con tim của Don Bosco, nên Don Bosco cũng đã chiếm được con tim và cõi lòng của biết bao giới trẻ. Một điều kỳ diệu đã xảy ra khiến biết bao người phải kinh ngạc. Don Bosco đã đánh cắp được gần 300 cõi lòng của các tù nhân trẻ, hư hỏng tại một nhà tù ở Torino. Ngài đã xin phép ngài Bộ Trưởng để cho tất cả các tù nhân trẻ đi dạo chơi một ngày mà không chịu bất cứ sự giám sát nào của cảnh vệ nhà tù. Ngài hứa danh dự với ngài Bộ trưởng, nếu có một trong số các tù nhân bỏ trốn thì ngài sẽ là người thay thế để ngồi tù. Thế là một ngày dạo chơi, chạy nhảy và la hét inh ỏi của các tù nhân trẻ xảy ra và Don Bosco luôn là trung tâm của cuộc dạo chơi. Điều kỳ lạ là không một tù nhân nào bỏ trốn. Khi mặt trời sắp lặn, Don Bosco dẫn các tù nhân quay lại nhà tù. Ông quản đốc nhà tù vội vàng nhẩm đếm: “Ồ! chúng vẫn còn đủ”. Ngài bộ trưởng vô cùng ngạc nhiên và nói: “Tại sao cha làm được những chuyện như vậy mà chúng tôi lại không sao làm nổi?” Don Bosco trả lời: “Bởi vì nhà nước thì lo chỉ huy và trừng trị. Họ đâu có làm được gì hơn nữa. Còn tôi, tôi yêu thương bọn trẻ ấy. Và vì tôi là linh mục nên tôi có một sức mạnh tinh thần mà ngài không thể nào hiểu được.”

Một quả tim cháy bỏng tình yêu, một khát khao ôm trọn lấy giới trẻ, cách riêng giới trẻ ghèo và bị bỏ rơi, Don Bosco đã dẫn dắt được nhiều bạn trẻ và các linh hồn về với Thiên Chúa. Con thiết nghĩ, Don Bosco cũng đã và đang đánh cắp trái tim của mọi người chúng ta. Cha chúng ta không ngừng mời gọi mỗi chúng ta tiếp bước ngài, phục vụ Thiên Chúa qua đời sống thánh hiến Saledieng, cách riêng phục vụ giới trẻ nghèo và bị bỏ rơi. Don Bosco khe khẽ đi vào cuộc đời của mỗi chúng ta. Ngài là cầu nối để chúng ta cảm nghiệm được tình yêu bao la mà Thiên Chúa dành cho từng người. Biết đâu giờ này con hay một ai đó đây cũng đang phải cực nhọc để mưu sinh, bán những tờ vé số hay chỉ là một tên ăn mày đầu đường xó chợ hoặc cũng có thể là một người con ngỗ nghịch trong gia đình, một kẻ phá hoại ngoài xã hội v.v.

Nhưng Chúa đã gửi Don Bosco đến quyến rũ con, quyến rũ mọi người và đánh cắp trái tim chúng ta cho Chúa, cho Don Bosco và cho giới trẻ. Với riêng con, khi nhìn lại chính mình con cảm thấy thật hạnh phúc – bình an. Và có lẽ từng người đang hiện diện nơi đây cũng có cảm nhận hạnh phúc – bình an ấy giống như con. Chúng ta hạnh phúc và may mắn vì được biết Don Bosco. Chúng ta không phải là một trong những người trẻ bị hất hủi, cô đơn, nghèo khổ và bị bỏ rơi ở ngoài kia hay là một trong những con người xấu số – tàn tật. Thật sự mà nói, chúng ta may mắn hơn họ rất nhiều. Đôi lúc con tự hỏi mình rằng: Nếu con là một trong những trẻ nghèo ấy, thì sẽ như thế nào? Tất cả là hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, cách riêng là cho chính bản thân con. Giờ đây, qua Don Bosco, Thiên Chúa mời gọi con, cũng như mời gọi từng người trong chúng ta vượt ra khỏi bức tường của bản thân bằng việc chia sẻ của ăn áo mặc; bằng việc đón nhận và lắng nghe nỗi đau của người khác nhất là các trẻ nghèo và bị bỏ rơi. Hãy mở rộng con tim và dang rộng đôi tay để yêu và ôm lấy những mảnh đời bị hất hủi, cô đơn, nghèo khổ, và nhất là giới trẻ nghèo và bị bỏ rơi.

Với đôi dòng chia sẻ đơn sơ và những suy tư còn nông cạn của con về cha thánh Bosco, mong ước có thể giúp quý vị hiểu hơn về thánh nhân và noi theo ngài khơi dậy tình yêu Thiên Chúa nơi những người xung quanh, cách riêng cho giới trẻ nghèo và bị bỏ rơi. Cuối cùng, trong tâm tình của ngày mừng lễ cha thánh Gioan Bosco “Cha, Thầy và Bạn của giới trẻ”, xin kính chúc mọi người có một ngày lễ thánh thiện cùng những ơn lành của Chúa qua người cha đáng kính của chúng ta.

Tác giả bài viết: Vũ Văn Hoàng

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here