Chúa Nhật 1 – Mùa Chay

Chúa Nhật 1 – Mùa Chay

Kính thưa cộng đoàn,

Với Thứ Tư Lễ Tro, chúng ta cùng với Giáo Hội khởi đầu một hành trình hoán cải khi: ý thức thân phận tội lỗi và thống hối trở về với Thiên Chúa, cùng cảm tạ lòng thương xót của Người.

Hôm nay, Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay, Phụng vụ Lời Chúa phác họa thân phận giới hạn, tội lỗi của con người phải chịu các cơn cám dỗ. Trong bài đọc 1 cho thấy sự sống của con người và sự hiện hữu của muôn vật bắt nguồn từ Thiên Chúa. Nhưng con người đã nghe theo sự dữ mà phạm tội và lãnh lấy hậu quả là cái chết. Thánh Phaolô trong bài đọc 2 cho biết chỉ có một con đường giải thoát, đó là ơn Cứu Độ dành cho những ai tin trong Đức Giêsu Kitô. Đức Giêsu Kitô đến làm người; Ngài cũng phải chịu cơn cám dỗ của Satan, nhưng ngài đã chiến thắng để trở nên niềm hy vọng và cậy trông cho chúng ta.

Hiệp dâng trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng tạ ơn và ngợi khen tình yêu bao la của Chúa Giêsu, vì yêu Chúa đã tự nguyện chịu chết để ban ân sủng là sự sống viên viên mãn cho chúng ta; xin Thiên Chúa ban ơn sức mạnh để chúng ta vượt thắng những cám dỗ thường ngày.

Với ý nghĩa và tâm tình đó, mời cộng đoàn đứng và hát ca nhập lễ.

Dẫn vào bài đọc 1 (St 2,7-9;3,1-7)

Con người được tạo dựng và sống trong Vườn địa đàng, nhưng nguyên tổ loài người đã bất tuân mà nghe theo sự dữ, nên khi phạm tội con người vừa lìa xa Thiên Chúa và đánh mất món quà là sự sống.

Dẫn vào bài đọc 2 (Rm 5, 12.17-19)

Thánh Phaolô quả quyết: vì tội bất tuân của một người mà loài người phải chết; nhưng cũng vì một Người vâng lời Thiên Chúa mà muôn người được sống, được cứu rỗi.

Lời Nguyện Tín Hữu

 Chủ tế: Anh chị em thân mến! Mùa Chay thánh là thời gian thuận tiện để thanh luyện và củng cố đời sống kitô hữu, qua việc hoán cải trở về sống thân tình với Thiên Chúa và hiệp thông với anh chị em. Với ước nguyện chân thành, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin.

  1. Chúa Giêsu được Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ.” Xin cho mọi thành phần Hội Thánh luôn biết lắng nghe và hành động theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để vượt thắng mọi cám dỗ và những gian nan thử thách của trần gian.

          Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa của ngươi.” Xin cho người trẻ ngày hôm nay không chỉ đặt niềm tin vào khoa học kỹ thuật nhưng còn tìm được ơn khôn ngoan đích thực để nhận biết giới hạn của những thực tại trần thế mà đặt trọn niềm tin nơi Thiên Chúa.

          Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. Vì một người mà tội lỗi đã xâm nhập vào thế gian”. Xin cho mọi người trên thế giới, nhất là với người Kitô hữu khi đối diện với dịch bệnh, biết ý thức sự mong manh của phận người, thành tâm sám hối tội lỗi, và quyết tâm thay đổi cuộc sống, luôn quy hướng về Thiên Chúa là cùng đích cuộc đời.

          Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. Ngươi chỉ được thờ phượng một mình Thiên Chúa mà thôi.” Xin cho mọi người đang hiệp dâng trong thánh lễ, biết chọn Chúa là gia nghiệp và trung thành phụng sự Người, biết quan tâm giáo dục đức tin và nêu gương sáng cho thế hệ trẻ.

          Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, xin thương nhìn đến chúng con đang tin tưởng dâng lời cầu xin mà ban ân huệ Thánh Thần giúp chúng con gặt hái thật nhiều hoa trái thiêng liêng trong mùa Chay thánh này. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Thiên Chúa,

Đức Giêsu, Con Thiên Chúa đã đến làm người, cũng phải chịu cám dỗ,

để chia sẻ phận người với chúng con.

Nhưng Đức Giêsu đã chiến thắng mọi cơn cám dỗ,

bởi Ngài biết mình là Con và chỉ muốn làm điều đẹp ý Chúa.

Xin Chúa giải thoát chúng con khỏi sự mê hoặc của những kho tàng dưới đất,

nhờ tỉnh thức cầu nguyện và chay tịnh để làm chủ bản thân;

Xin Chúa đỡ nâng chúng con những khi yếu đuối sa ngã;

Xin bổ sức cho chúng con sau mỗi lần chiến đấu nhọc nhằn;

Xin cho chúng con thấy Chúa trong những người quanh chúng con

để chúng con sẵn sàng hy sinh phục vụ, chia sẻ bác ái;

và ngày lại ngày, xin cho chúng con được lớn lên trong tình yêu Chúa. Amen.

Người soạn: Văn Pháp, SJ

Văn Ngữ

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x