Hoà chung niềm vui ngày Quốc tế Lao Động trên toàn thế giới, cả Giáo hội hoàn vũ nói chung và giáo xứ Nam Điền thân yêu của chúng ta cách riêng hân hoan cử hành Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse Công Nhân (1/5).

Niềm vui như được nhân lên ba khi ngày Quốc Tế Lao Động là ngày nghỉ lễ, ngày khai mạc tháng hoa dâng kính Đức Mẹ và cũng là ngày của vị Thánh Bổn mạng của Giáo xứ nên Thánh lễ hôm ấy diễn ra trong bầu không khí bình an và lành thánh với sự hiệp dâng của đông đảo cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Nam Điền, giáo họ Nam Long, giáo họ thánh Gioan (Xuân Dương), quý Thầy và quý Dì quê hương dưới sự chủ tế của Cha giáo quê hương Giuse Trần Thiện Tĩnh, đồng tế với ngài có Cha chánh xứ Nam Điền – Giuse Vũ Tiến Tặng cùng Cha dòng Phanxico quê hương – Giuse Maria Trần Văn Long.

Trước Thánh lễ, cộng đoàn giáo xứ đã tổ chức giờ chầu Chúa Giêsu Thánh Thể với lòng tôn kính và tạ ơn Thiên Chúa với muôn ơn lành mà Ngài đã ban xuống cho giáo xứ cùng với đó là tấm lòng nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục giữ gìn và ban ơn cho giáo xứ luôn bằng an, đoàn kết và yêu thương. Sau giờ chầu là cuộc rước long trọng tôn vinh Chúa Phục Sinh, Đức Mẹ và thánh cả Giuse Công Nhân xung quanh khuôn viên thánh đường giáo xứ với sự tham gia của đông đảo đoàn hội trong giáo xứ.

May be an image of 2 people, people standing, people playing musical instruments, outdoors and text that says '©GIÁOXỨ NAMĐIỀN ĐIỀN NAM'

May be an image of one or more people, people standing, outdoors and text that says 'டக ©GIÁO XỨ NAM ĐIỀN'

May be an image of 4 people, including Trần Văn Hương and people standing

May be an image of 6 people, people standing and outdoors

May be an image of 3 people, people standing and outdoors

May be an image of 3 people, people playing musical instruments, people standing and saxophone

May be an image of 1 person and standing

Sau cuộc rước kiệu là phần dâng hoa kính Đức Mẹ: các bản hoa của các bà hiền mẫu đồng tiến, hiệp nhất kết hợp với những lời ca tiếng hát ngọt ngào du dương, đan xen các đường đi lối bước uyển chuyển, dịu dàng, thiết tha, gửi gắm trong đó biết bao tâm tình cầu xin và tạ ơn lên Tòa Mẹ để rồi ngang qua đó, ta nhận ra được sự khát khao tôn vinh Thiên Chúa và Đức Mẹ của toàn bộ con cái Mẹ trong giáo xứ. Lời ca tiếng hát rất dễ tạo ra buổi cầu nguyện thánh thiêng và xúc tích dễ đi sâu vào lòng người.

May be an image of one or more people, people standing and text that says 'GIÁOXỨ NAM ĐIỀN'May be an image of one or more people, people standing and outdoorsMay be an image of one or more people and people standingMay be an image of 4 people, people standing, outdoors and text that says '©GIÁO XỨ NAM ĐIỀN'May be an image of one or more people, people standing, outdoors and text that says '. ©GIÁO XỨ NAM ĐIỀN'May be an image of 11 people, people standing, flower and outdoors

Trong phần chia sẻ lời Chúa của mình, cha quê hương Giuse Maria Trần Văn Long đã nêu cao tấm gương đạo đức thánh thiện của Thánh Cả Giuse. Ngài âm thầm thinh lặng và làm việc, mang lại cho lao động một ý nghĩa cao sâu linh thánh. Thánh Giuse đã chấp nhận một công việc, một nghề tay chân: nghề thợ mộc. Với nghề thợ mộc, một nghề không có gì là vinh dự lắm trong xã hội Do Thái, thánh Giuse vẫn kiên trì phục vụ. Ngài làm việc với tất cả ý thức trách nhiệm của mình. Chính từ nơi gia đình thánh nagiarét, Chúa Giêsu đã học nơi thánh Giuse sự cần mẫn lao động, đã học nơi Mẹ Maria sự kiên nhẫn, đơn sơ phục vụ trong những công việc gia đình hết sức tầm thường nhưng là những công việc của đời thường, là những lao công của cuộc đời con người. Khởi đi từ gia đình Nagiarét, người Tín hữu của giáo xứ Nam Điền cũng được mời gọi yêu mến lao động dù là lao động chân tay hay lao động trí óc. Tất cả đều được gọi mời gắn liền với thánh cả Giuse, quan thầy và là Đấng bảo trợ của giới lao động. Cha Giuse Maria cũng ước mong cho tất cả các bậc cha mẹ trong gia đình cũng biết noi gương gia đình Thánh Gia sống đời cần mẫn, làm việc với đức tin, với lòng yêu mến công việc của mình vì những công việc chân chính sẽ giúp cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa. Hãy làm mọi việc vì vinh danh Chúa.” – Thánh Ignatio Loyola

May be an image of one or more people and indoor

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện cho giáo xứ có tâm tình tạ ơn dâng lên Thiên Chúa, Thánh cả Giuse quan thầy; cảm ơn quý cha đã thương mến, quan tâm và dẫn dắt đoàn chiên Nam Điền ngày một đoàn kết và lớn mạnh hơn cả trong Đức tin lẫn đời sống thường ngày; cảm ơn quý chức, đoàn hội, quý cộng đoàn trong giáo xứ và hai giáo họ đã tề tựu lại ngôi thánh đường và sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ. 

May be an image of text that says 'MUÔN HOA LÒNG CHÚNG CON KÍNH DÂNG MẸ GIÁO NAM ĐIỀN'

Cuối thánh lễ, cha giáo quê hương Giuse cũng đã gởi lời chúc mừng đến toàn thể những người con Nam Điền nhận Thánh cả làm bổn mạng. Cha cũng nguyện xin Thánh Giuse ban nhiều ơn bình an trong cuộc sống cho tất cả mọi người.

Tác giả bài viết: Giuse Phan Văn Tiến

BTT giáo xứ Nam Điền – Phú Nhai – Bùi Chu

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here