Chẳng biết tự bao giờ, ngày lễ Thánh tử đạo Giuse Trần Văn Tuấn lại trở thành dịp để cho những người con Nam Điền dù đi làm ăn xa cũng sắp xếp công việc của mình mà trở về quê hương mừng kính Ngài. Đặc biệt hơn, năm nay khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được đẩy lui, các sinh hoạt cộng đồng được bình thường hoá thì lòng sốt mến của giáo dân Nam Điền càng thể hiện rõ nét ngang qua cuộc rước, nghi thức tế tổ và đặc biệt là Thánh lễ trọng thể diễn ra vào sáng nay.

May be an image of one or more people, people standing and outdoors

   Khoảng 8h00′ sáng, trời bắt đầu đổ cơn mưa mùa Hè, những tưởng điều này sẽ làm gián đoạn chương trình rước kiệu Thánh cốt, kiệu tượng Thánh Giuse Tuấn và kiệu tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu xung quanh Thánh đường. Thế nhưng nhờ lời chuyển cầu của Thánh tổ, tiết trời đã tạnh ráo và dịu mát, càng làm cho cuộc rước diễn ra trọng thể. Từng đoàn hội cùng quý cha, quý thầy, quý dì và quý khách trang nghiêm bước vào Thánh đường.

May be an image of 4 people, people standing and outdoors

May be an image of 7 people, people standing and outdoors

May be an image of 11 people, people standing and outdoors

   Như thường lệ, trước khi Thánh lễ được diễn ra, đó là phần nghi thức tế tổ – một trong những niềm tự hào nhất của người con Nam Điền, khi vẫn duy trì được phong tục truyền thống mà các tiền nhân để lại dù cho xã hội hôm nay đang dần hội nhập hoá. Từng phần dâng hương, hoa, nến và tấu mà các bô lão đại diện cho cháu con Nam Điền dâng lên Thánh tổ quê hương đều thể hiện tâm tình tri ân, kính trọng, biết ơn và cảm mến Ngài: Chính vì Ngài đã trung kiên với Chúa đến cùng mà mới có chúng con ngày hôm nay…

May be an image of 3 people and text that says 'HAY AI BI BÁCH HAI VÌ SỐNG CÃNG CHÍNH, VÌ NƯỚC TRỜILA THÂN CHÂN LÝ SE LÀM CHỨNG VÊ THÂY m'

   Đỉnh cao nhất vẫn là Thánh lễ diễn ra vào lúc 9h45′, vì đây là giây phút hoà quyện đất-trời, khi cộng đoàn giáo xứ Nam Điền được cùng với Thánh Giuse Tuấn dâng những ý nguyện của mình lên toà Chúa cao sang. Chủ tế trong Thánh lễ trọng thể này là cha Giuse Vũ Tiến Tặng, chánh xứ Nam Điền; đồng tế với ngài có quý cha quê hương, quý cha khách cùng đông đảo bà con giáo dân Nam Điền và quý khách xa gần sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ.

May be an image of 1 person and text that says 'HÚC THAY AI BỊ BÁCH HẠI VÌ SỐNG CԔNG CHÍNH, VÌ NƯỚC TRỜI LÀ CỦA THÂN CHÂN LÝ SẼ LÀM CHỨNG VÊ THÂY'

   Trong phần giảng lễ, cha quê hương Giuse Trần Thiện Tĩnh đã làm nổi bật lên sự dũng cảm của Thánh Giuse Tuấn khi sống trong thời kì bách hại đạo gắt gao. Một chàng trai 36 tuổi sẵn sàng hi sinh cả mạng sống của mình để làm chứng cho đạo Chúa, mặc dù anh đã bị tra tấn, nhục hình khổ sở cùng với sự khuyên nhủ của các quan: hãy bước qua thập giá thì sẽ được trở về đoàn tụ với vợ con và tặng thưởng tiền bạc. Thánh nhân đã sống theo lời dạy của Chúa Giêsu: Phúc thay ai bị bách hại vì sống chứng nhân, vì Nước Trời là của họ. Đó là lí do Giáo hội tôn phong Ngài lên bậc Hiển Thánh. Trước khi kết thúc phần bài giảng của mình, cha Giuse Tĩnh mời gọi mỗi người tín hữu hãy noi gương Thánh tử đạo quê hương biết “tử đạo” cho Đức Kitô bằng việc sống tinh thần Phúc Âm thông qua những việc lành phúc đức của mình; bằng sự yêu thương, sẻ chia buồn vui đối với tha nhân.

   Thánh lễ được tiếp tục diễn ra với phần lời nguyện giáo dân, dâng của lễ và phụng vụ Thánh Thể.

   Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị trong Ban hành giáo đại diện cho giáo dân Nam Điền cảm ơn cha xứ, quý cha quê hương, quý cha giáo, quý thầy, quý dì và quý khách đã tề tựu về ngôi Thánh đường này để hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse Tuấn. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Thánh tử đạo quê hương ban cho tất cả cộng đoàn dân Chúa được bình an, vui tươi và tràn đầy hồng ân. Ước mong sao mỗi người chúng ta biết nhìn lên Thánh tổ mà hiên ngang làm chứng cho Chúa giữa đời hôm nay.

Tác giả bài viết: Giuse Phan Văn Tiến

BTT Giáo xứ Nam Điền

   Mọi người xem thêm nhiều hình ảnh hơn tại:

https://drive.google.com/drive/folders/1pTsvFEA5NBdllbR4rTKRgim1dzR0oC1H

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here