LÒNG BIẾT ƠN – CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN

LÒNG BIẾT ƠN – CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN

Kính thưa cộng đoàn,

Lòng biết ơn là thái độ sống căn bản. Bởi vì, lòng biết ơn giúp chúng ta nhận ra suối nguồn đích thực của tình yêu và niềm hạnh phúc.

Phụng vụ Lời Chúa của Chúa Nhật 28 thường niên nhắc nhở chúng ta về lòng biết ơn. Nếu như vị ngôn sứ Naaman được chữa lành về thể lý, thì thánh Phaolô nhận được ơn hoán cải để bước theo Đức Kitô. Bài Tin Mừng thuật lại Đức Giêsu chữa lành cho 10 người mắc bệnh phong. Nhưng chỉ có một người ngoại trở lại để tôn vinh Thiên Chúa. Để sống tâm tình biết ơn với Chúa có lẽ chúng ta cần xin ơn để nhận ra thân phận bất xứng, giới hạn của mình và thái độ khiêm tốn chạy đến với Chúa.

Hiệp dâng trong thánh lễ, xin Chúa ban cho mỗi người chúng con hiểu biết thâm sâu về biết bao ơn lành đã nhận như: ơn làm người, ơn cứu chuộc và các ơn riêng. Nhờ đó, chúng con có thể yêu mến và phụng sự Chúa trong mọi sự.

DẪN VÀO BÀI ĐỌC I (2V 5, 14-17)

Thiên Chúa chẳng biết mỏi mệt khi ban phát ơn thánh xuống cho con người, ngay cả cho những người chưa nhận biết Chúa như ngôn sứ Naaman, tướng quân xứ Syria. Chớ gì lòng biết ơn sẽ là điểm nổi bật trong đời sống của chúng ta.

DẪN VÀO BÀI ĐỌC II (2Tm 2, 8-13)

Được ơn biến đổi để bước theo Đức Kitô, thánh Phaolô nhắn chủ: trong mọi hoàn cảnh, hãy vững tin vào Chúa. Vì, nếu có cùng chết với Đức Kitô thì chúng ta cũng được phục sinh với Người.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa là nguồn mạch mọi ơn lành. Với tâm tình tri ân vì những hồng ân Chúa đã thương ban và cả những điều mình sắp lãnh nhận, chúng ta cùng chung lời cảm tạ Chúa và tha thiết nguyện xin:

  1. Vì Tin Mừng, tôi cam chịu mọi sự, để đạt tới ơn cứu độ trong Đức Kitô Giêsu. Xin cho các thành phần trong Hội Thánh luôn ý thức và nỗ lực trở nên dấu chỉ lòng thương xót của Thiên Chúa giữa trần gian.
  2. Lạy Thầy Giêsu, xin thương xót chúng tôi.” Xin cho tất cả những ai đang phải thử thách vì bệnh tật, hay đói nghèo tìm được sự ủi an nơi Chúa Giêsu chịu đóng đinh.
  3. Sao không thấy ai trở lại tôn vinh Thiên Chúa.” Xin cho những người đang sống trong bình yên và hạnh phúc dư đầy, biết nhận ra ân huệ của Chúa trao ban mà cảm tạ và phụng thờ Người cho xứng hợp.

4.“Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” Xin cho từng người trong chúng ta luôn kiên vững trong đức tin giữa những khó khăn thử thách, và biết phó thác mọi sự cho Chúa quan phòng.

Chủ tế: Lạy Chúa là Cha rất giàu lòng thương xót! Chúa luôn tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên cuộc đời chúng con. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện, và giúp chúng con biết tôn vinh cảm tạ Chúa bằng cả cuộc đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Lời Nguyện Sau Hiệp Lễ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúa đã cứu chữa những người bệnh phong,

Chúa đã phục vụ chúng con mà không phân biệt ranh giới.

          Xin cho chúng con cũng biết phục vụ tha nhân,

          Mà không phân biệt người giàu kẻ nghèo, người thấp hèn kẻ quyền thế.

                    Ước chi việc phục vụ chúng con như thế là lời tạ ơn dâng lên Chúa.

          Như ‘chín người được chữa lành kia,

                    Chúng con mang danh nghĩa là con cái Thiên Chúa

Nên đôi khi nghĩ mình có quyền đòi hỏi Chúa thi ân.

 Thái độ tự phụ và khép kín đó đã bóp nghẹt lòng biết ơn và lòng tin vào quyền năng Chúa.

Xin cho chúng con luôn biết quy hướng và tôn vinh Cha trên Trời.

    Hình ảnh người ngoại Samari vừa được khỏi bệnh

đã kết hợp với Đức Giêsu trong cùng một lời ngợi khen và tạ ơn Thiên Chúa.

    Lòng tin không tách biệt Hai Đấng, và

Anh sấp mình dưới chân Đấng đã làm cho anh nên sạch

Cũng như sấp mình dưới chân Đức Giêsu.

          Xin Chúa cho chúng con luôn biết nhận ra những ân huệ Chúa, và

Xin Chúa tăng thêm niềm tin cho chúng con.

                    Vì chỉ có lòng biết ơn bởi lòng tin, chúng con mới được Chúa chữa lành. Amen!

Người soạn: Văn Pháp

Văn Ngữ

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x