Chúa nhật 4 Mùa Vọng – Để cứu độ con, thì Thiên Chúa cần đến sự cộng tác của con!

Chúa nhật 4 Mùa Vọng – Để cứu độ con, thì Thiên Chúa cần đến sự cộng tác của con!

Kính thưa cộng đoàn,

Thánh Augustinô quả quyết: “Thiên Chúa dựng nên con không cần đến con, nhưng để cứu độ con, thì Người cần đến sự cộng tác của con.” Quả vậy, chương trình cứu độ của Thiên Chúa sẽ mãi bị “treo”, nếu con người chẳng tham dự và cộng tác với Người.

Mùa Vọng dần khép lại, đã giới thiệu cho chúng ta những mẫu gương về sự cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa: Isaia – người loan báo, Gioan Tẩy Giả – người dọn đường, và Đức Maria – Mẹ Đấng Cứu Thế. Chúa Nhật 4, Mùa Vọng hôm nay theo thánh Mátthêu còn cho thấy một nhân vật nữa cũng rất quan trọng, không thể thiếu trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, đó là thánh Giuse. Người đã can đảm đón nhận Thánh Ý của Thiên Chúa mà “đón Maria vợ ông về nhà.”

Hiệp dâng trong thánh lễ, chúng ta được mời gọi cộng tác với Thiên Chúa bằng việc đón nhận Đức Giêsu vào cuộc đời mình, để mầu nhiệm cứu độ của Thiên Chúa được thể hiện trên từng người.

Với ước vọng và tâm tình đó, kính mời cộng đoàn đứng và hát ca nhập lễ!

Dẫn vào bài đọc 1 (Is 7,10-16)

Này đây trinh nữ sẽ mang thai, sinh hạ người con trai và đặt tên là Emmanuel.” Đó là dấu chỉ minh chứng Thiên Chúa vẫn yêu thương vì phần rỗi của con người, cho dù con người có từ chối kế hoạch của Người.

Dẫn vào bài đọc 2 (Rm 1,1-7)

Tin Mừng về Con Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.” Đó là niềm vinh hạnh thánh Phaolô cảm nghiệm được, khi ngài được mời gọi cộng tác để nói về tình thương cứu độ của Thiên Chúa cho mọi người.

Lời Nguyện Tín Hữu

Chủ tếAnh chị em thân mến! Thiên Chúa đã đến và ở với con người để thực hiện kế hoạch yêu thương của Ngài qua Đức Giêsu Kitô, Đấng Emmanuel. Tin tưởng vào tình thương cứu độ của Thiên Chúa, chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi người biết sẵn sàng và cộng tác ơn Chúa:

  1. Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần.” Xin cho mọi thành phần Hội Thánh biết mở lòng đón nhận ơn Chúa và cộng tác với Chúa Thánh Thần, tích cực đem Tin mừng cứu độ cho con người trong thế giới hôm nay.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. Người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.” Xin cho những người chưa nhận biết Thiên Chúa, được nghe loan báo Tin mừng Nước Trời và khám phá nguồn hạnh phúc đích thực nơi Thiên Chúa.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa

  1. Chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội.” Xin cho những người trẻ hôm nay biết ý thức tình trạng tội lỗi của bản thân, nhận ra tình thương tha thứ của Thiên Chúa, và thành tâm quay về với Người để sống trong ân sủng và bình an.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa

  1. Giuse đã thực hiện như lời Thiên Thần Chúa truyền.” Xin cho mọi người trong cộng đoàn, biết tìm kiếm và thực thi ý Chúa trong cuộc sống hằng ngày, qua việc tận tâm chu toàn mọi bổn phận mà Chúa trao phó.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã yêu thương và ban ơn cứu độ cho tất cả mọi người. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con biết dấn thân cộng tác vào công trình yêu thương của Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Lời Nguyện Hiệp Lễ (Trích: Manna năm A)

Lạy Chúa Giêsu,

Sống cho Chúa thật là điều khó.

Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con.

Chúa đòi con cho Chúa tất cả

để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.

Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa

để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.

Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà

để cây đời con sinh thêm hoa trái.

Chúa cương quyết chinh phục con

cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.

xin cho con dám ra khỏi mình,

ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan

để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,

dù phải chịu mất mát và thua thiệt.

Ước gì con cảm nghiệm được rằng

trước khi con tập sống cho Chúa

và thuộc về Chúa

thì Chúa đã sống cho con

và thuộc về con từ lâu. Amen.

Người soạn: Văn Pháp, SJ

Văn Ngữ

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x