“Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.” (Cl 1, 20)

Kính thưa cộng đoàn,

Hôm nay là Chúa Nhật cuối cùng của Năm Phụng vụ.  Hội Thánh suy tôn Đức Giêsu Kitô là vua toàn thể vũ trụ. Trong Người, toàn thể vũ trụ được tạo thành và được cứu chuộc, nhờ tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Cách thức tình yêu của Thiên Chúa không như cách thế của con người. Bài học Thiên Chúa chọn Đavít để lãnh đạo dân Israel. Dẫu cho Đavít là người nhỏ nhất trong những anh em và bên ngoài xem ra chẳng phù hợp. Cũng vậy, cách thức làm Vua của Đức Giêsu là sự khiêm hạ, hủy mình ra không đến tận cùng. Tình yêu của Đức Giêsu trên thập giá đó / không còn gì hơn để cho bạn và cho tôi.

Hiệp dâng trong thánh lễ hôm nay, chúng ta được mời gọi đón nhận tình yêu của Đức Giêsu để được sống trong vương quốc của Người; và để Đức Giêsu là vua của tâm hồn và mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta.

Với ước vọng và tâm tình đó, kính mời cộng đoàn đứng, hát ca nhập lễ!

DẪN VÀO BÀI ĐỌC I (2Sm 5,1-3)

Các kỳ mục Israel xức dầu phong Đavít làm vua để dẫn dắt dân Chúa. Vua Đavít là hình ảnh tương trưng cho Đức Kitô là Đavít mới nhờ thập giá sẽ kiện toàn, thống nhất dân Thiên Chúa về một mối.

DẪN VÀO BÀI ĐỌC II (Cl 1,12-20)

Đức Kitô đã đổ máu mình ra trên thập giá để giao hòa nhân loại với Thiên Chúa. Qua đó, chúng ta được giải thoát khỏi quyền lực tội lỗi và được dẫn đưa vào vương quốc của sự sống và tình yêu trong Thiên Chúa.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Chúa Giêsu Kitô đến trần gian để thiết lập Nước Thiên Chúa. Qua cuộc tử nạn và phục sinh, Người đã hoàn tất ý định nhiệm mầu của Chúa Cha và được trao vương quyền trên muôn loài muôn vật. Chúng ta cùng cảm tạ chúc tụng Chúa và tin tưởng cầu xin.

  1. Thiên Chúa đã muốn quy tụ muôn loài trong Đức Giêsu Kitô. Xin cho các vị chủ chăn cùng mọi thành phần Dân Chúa biết đối thoại và cộng tác với nhau, để Tin Mừng được loan báo giữa thế giới hôm nay. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  2. Đây là Vua dân Do Thái. Xin cho chúng con đừng mải mê tìm kiếm vật chất mà quên lãng chỉ có Vua Kitô mới đem lại hạnh phúc đích thực và vững bền cho con người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  3. Lạy thầy Giêsu, khi vào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi”. Xin Chúa cho chúng con biết ý thức tình trạng lầm lạc của mình để thật lòng ăn năn thống hối và trở về cùng lòng thương xót Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  4. Ngay hôm nay, anh sẽ ở trên thiên đàng với Tôi”. Xin cho mọi người trong cộng đoàn biết hết lòng phụng sự Thiên Chúa và tận tâm phục vụ mọi người, để ngày sau xứng đáng chung hưởng phần thưởng Nước Trời. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa Kitô là vua vũ trụ và là vua từng người chúng con. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện và ban Thánh Thần, giúp chúng con luôn can đảm làm chứng cho Chúa bằng một đời sống thấm nhuần công bình bác ái, hầu làm cho nhiều người nhận biết và quy phục vương quyền Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

  Lời Nguyện Sau Hiệp Lễ

Lạy Chúa Giêsu Vua Tình Yêu và sự Tha Thứ,

Chúa đã chết để cho chúng con được sống.

 

Tình Yêu Chúa đã đi đến tận cùng trong hành trình Chúa đi lên cây thập giá:

Khi Người quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ;

Khi Người chữa lành tai cho kẻ đến bắt Người;

Người tha thứ cho kẻ phản bội, và nhất là

Khi Người cầu xin Thiên Chúa Cha tha thứ cho kẻ giết Người.

 

Chiêm ngắm Tình Yêu Vua Kitô trên thập giá,

Con như được nhắc rằng: “Ta không còn gì hơn để cho con.

Xin biến đổi cuộc đời chúng con như Chúa biến đổi tên trộm lành.

Xin cho chúng con nhận ra con người thật của mình mà can đảm xin ơn tha thứ của Chúa.

Ước gì chúng con biết chết đi con người ích kỷ để sống xứng đáng với Tình Yêu Chúa.

Ước gì nhờ cảm nếm tình yêu và sự tha thứ của Chúa,

chúng con can đảm bước vào trong yêu thương của Chúa

bằng con đường thập giá mà Chúa đã đi qua. Amen.

Người soạn: Văn Pháp, SJ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here