Kính thưa cộng đoàn,

Thiên Chúa hằng lao tác và Người cũng muốn con người ra công làm việc để có lương thực thường ngày. Quả vậy, Thiên Chúa đã sáng tạo vũ trụ vạn vật và trao cho con người sứ mệnh chăm sóc và phát triển thế giới. Bởi đó, làm việc là một quyền lợi và cũng là trách nhiệm của con người.

Trong cái nhìn đức tin, con người làm việc không phải chỉ để làm việc nhưng còn mang một giá trị thiêng liêng. Như Đức Giêsu đã nêu gương cho chúng ta. Ngài nói: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc thì tôi cũng làm việc.” (Ga 5,17)

Truyền thống dân tộc dành ngày mùng 3 Tết để xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm, đó không chỉ là ước nguyện của chúng ta mà còn phù hợp với Thánh ý Chúa và cũng sáng vinh danh Chúa. Hiệp dâng trong thánh lễ hôm nay, chúng ta phó dâng những dự tính, những công việc cả một năm, trong bàn tay Chúa, và xin cho mọi việc chúng ta làm được tràn đầy ơn Chúa và luôn an lành.

Với ý nghĩa và tâm tình đó, kính mừng cộng đoàn đứng và hát ca nhập lễ!

Dẫn vào bài đọc 1 (St 2,4b-9.15)

Thiên Chúa đã dựng nên vạn vật, vũ trụ và con người. Nhưng con người được Chúa đặc biệt ưu ái, cho hợp tác và tiếp tục công trình sáng tạo của Người.

Dẫn vào bài đọc 2 (Cv 20,32-35)

Làm việc không phải chỉ để mưu sinh, nhưng còn phương thế để giúp thăng tiến xã hội, giúp những người cần giúp. Đó là nội dung bài đọc sau đây.

Lời Nguyện Tín Hữu 

 Chủ tế: Anh chị em thân mến, làm việc là một ân huệ Thiên Chúa ban để con người cộng tác vào công trình tạo dựng của Người. Trong tâm tình cảm tạ, chúng ta nguyện xin Chúa thánh hóa, chúc lành cho mọi công việc và dự định của chúng ta trong năm mới này.

  1. Làm việc không phải chỉ để được no cơm ấm áo, nhưng còn vì vinh danh Chúa và phục vụ tha nhân. Xin cho toàn thể dân Chúa biết siêng năng làm việc, để không những đạt được giá trị trần thế mà còn cả giá trị vĩnh cửu mai sau.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa.

  1. Chúa cho con người làm chủ thiên nhiên. Xin cho mọi người biết dùng tài đức để cộng tác với nhau và tiếp tục công trình sáng tạo của Chúa.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa.

  1. Có Chúa nâng đỡ, tôi còn thiếu thốn chi. Xin cho những gia đình đang gặp cảnh túng thiếu khó khăn, được Chúa nâng đỡ và tìm được công ăn việc làm thỏa đáng.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa.

  1. Cha Tôi vẫn làm việc thì tôi cũng làm việc. Xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn biết tận tụy chu toàn bổn phận trong việc làm ăn và công việc phục vụ Hội Thánh, để làm vinh danh Chúa, mưu ích cho bản thân và tha nhân.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con được vinh dự cộng tác với Chúa để tiếp tục phát triển thế giới và mưu cầu hạnh phúc cho nhân loại. Xin thương nhậm lời chúng con dâng lên Chúa hôm nay. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Lời Nguyện Hiệp Lễ

Lạy Chúa Giêsu,

Lao động đúng là vinh quang của chúng con.

Bởi Thiên Chúa vẫn cần chúng con cộng tác

vào công cuộc sáng tạo còn dang dở của Chúa.

Người vẫn muốn chúng con làm cho thế giới này đẹp hơn, dễ sống hơn.

Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa

xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,

vui tươi và hạnh phúc,

để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn

cho mọi người và cho cả vũ trụ.

Ước gì những công việc chúng con phải làm,

vừa nuôi dưỡng chúng con,

vừa mưu ích cho những người chúng con chịu trách nhiệm,

lại vừa làm cho triều đại Chúa mau đến. Amen.

Người soạn: Văn Pháp, SJ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here