Ngày Mồng 2 Tết – Cầu cho tổ tiên, ông bà cha mẹ

Ngày Mồng 2 Tết – Cầu cho tổ tiên, ông bà cha mẹ

“Chim có tổ, suối có nguồn

Con người cũng có tổ tiên”

Kính thưa cộng đoàn,

Trong ngày mùng 2 Tết, Truyền thống dân tộc dành hôm nay để kính nhớ các bậc tiền nhân và ông bà cha mẹ. Mọi điều chúng ta có như văn hóa, tư tưởng và cả cách ăn nết ở của chúng ta đều do các bậc tiền nhân truyền lại. Ơn đức tin, chúng ta đang tham dự cử hành đây; chúng ta cũng nhận thấy có mối dây liên hệ giữa Thiên Chúa và các bậc tiền nhân. Chắc hẳn các ngài cũng đã được Thiên Chúa dạy dỗ để biết “làm lành lánh dữ”; để nêu gương đạo đức thánh thiện cho thế hệ mai sau.

Kính nhớ tổ tiên và cầu nguyện cho ông bà cha mẹ, chúng ta nhớ đến công sinh thành dưỡng dục của các ngài. Xin Chúa ban cho các vị còn sống được khang an trường thọ, cho những vị đã qua đời được Chúa thương ban thưởng hạnh phúc với Chúa.

Trong niềm vui của những ngày đầu năm, chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho tất cả mọi gia đình trong giáo xứ, biết thảo hiếu ông bà cha mẹ; đồng thời, cầu nguyện cho các gia đình đang gặp những khủng hoảng, khó khăn, chia lìa… tìm lại được bình yên, sum họp, thuận hòa…

Với ý nghĩa và tâm tình đó, kính mừng cộng đoàn đứng và hát ca nhập lễ!

Dẫn vào bài đọc 1 (Hc 44,1.10-15)

Sự sống và mọi ân huệ đều từ  Thiên Chúa mà đến. Giữa chúng ta và các bậc tổ tiên có mối liên hệ mật thiết. Tri ân báo hiếu tổ tiên, cũng chính là ca tụng Thiên Chúa.

Dẫn vào bài đọc 2 (Ep 6,1-4.18-23)

Sống hòa thuận, thảo kính với các bậc sinh thành không chỉ là đòi hỏi của tiếng lương tri những còn là giới răn của Chúa.  Thiên Chúa yêu thương và chúc phúc cho những ai có lòng hiểu thảo.

Lời Nguyện Tín Hữu

Chủ tế: Anh chị em thân mến, chu toàn đạo hiếu với tổ tiên, ông bà cha mẹ là điều đẹp lòng Thiên Chúa. Với lòng tin tưởng, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa lời ước nguyện.

  1. Cây tốt sinh trái tốt.Xin cho Hội Thánh là hiền mẫu, được vui mừng, vì có nhiều gương đạo đức thánh thiện, giúp nuôi dưỡng và củng cố đức tin cho con người hôm nay.

          Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. “Công đức sinh thành của mẹ cha được ví tựa núi Thái Sơn.” Xin cho ông bà cha mẹ trong gia đình luôn được an khang trường thọ, sum vầy hạnh phúc bên con cháu và thân bằng quyến thuộc.

          Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. “Công đức các ngài không chìm vào quyên lãng.” Xin cho các bậc tổ tiên đã trọn đời phụng sự Chúa, và chu toàn bổn phận giáo dưỡng con cái, nay xin Chúa đón nhận các ngài vào chung hưởng Mùa Xuân bên Người.

          Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. “Chúa là phần gia nghiệp của con.” Xin cho con cháu trong gia đình biết noi gương lành của ông bà cha mẹ: can đảm sống đức tin, nhiệt thành trong bác ái và luôn vững lòng cậy trông vào tình thương Chúa.

          Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống và là Đấng giàu lòng xót thương, xin lắng nghe lời chúng con nguyện xin và rộng ban phúc lành xuống trên các bậc sinh thành dưỡng dục chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Lời Nguyện Hiệp Lễ (Trích Rabbouni số 76)

Lạy Chúa Giêsu,

sau hơn 30 năm sống dưới mái nhà ở Nadarét,

Chúa đã thành một người chín chắn và trưởng thành,

sẵn sàng lãnh nhận sứ mạng Cha giao.

Bầu khí yêu thương đã góp phần không nhỏ

trong việc hình thành nhân cách của Chúa.

Chúa đã học nơi thánh Giuse

sự lao động miệt mài,

sự mau mắn thi hành Thánh ý Thiên Chúa,

sự âm thầm chu toàn trách nhiệm đối với gia đình.

Chúa đã học nơi mẹ Maria

sự tế nhị và phục vụ,

sự buông mình sống trong lòng tin phó thác

và nhất là một đời sống cầu nguyện thâm trầm.

Xin nhìn đến gia đình chúng con,

xin biến nó thành nơi sản sinh những con người tốt,

biết yêu thương tha thứ,

biết cầu nguyện và phục vụ nhau.

Ước gì xã hội chúng con lành mạnh hơn,

Giáo hội chúng con thánh thiện hơn,

nhờ những con người khỏe mạnh, khôn ngoan và tràn đầy ơn Chúa. Amen.

Người soạn: Văn Pháp, SJ

Văn Ngữ

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x