[Suy Niệm Mt 20,21-22) CON NÊN XIN GÌ?

[Suy Niệm Mt 20,21-22) CON NÊN XIN GÌ?

   Có lẽ khi nhắc đến động từ “xin”, đặc biệt khi hệ quy chiếu hướng về Thiên Chúa, chúng ta không thể không nhắc tới Lời Chúa đã nói: “Anh em cứ xin thì sẽ được…” (x. Lc 11,9) Chính vì câu nói ấy mà chúng ta tự cho mình có quyền xin Chúa rất nhiều điều theo ý chúng ta và mong Chúa sớm nhậm lời: bình an, hạnh phúc, sức khoẻ, đức tin, cảm nhận được sự hiện diện của Chúa, và xin Chúa đồng hành cùng chúng ta trong mọi việc. Nhưng chúng ta dường như còn liệt kê thiếu việc chúng ta còn xin Chúa ban cho mình có một danh vọng nào đó trong xã hội này hay trong cộng đoàn đời Tu nữa. Và bài Tin Mừng hôm nay đã trình bày cho chúng ta, mẹ của hai ông Gia-cô-bê và Gio-an đã đến xin Đức Giê-su: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.” (Mt 20,21)

Lời Chúa hằng ngày (Mt 20, 17-28): Thứ Tư Tuần II Mùa Chay – Năm B – Giáo họ Vĩnh Lộc

   Trước cuộc hội thoại đó, Đức Giê-su đề cập con đường thập giá mà Ngài sắp sửa trải qua “Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem và Con Người sẽ bị nộp…” (x. Mt 20,18) Đây đã là lần thứ ba Ngài nói về điều này. Nhưng cứ mỗi lần Ngài loan báo về cuộc khổ nạn của Ngài, các tông đồ đều phản ứng ngược lại, hoặc chỉ nghe một phần nhỏ, hoặc thậm chí là ngó lơ những lời ấy: trong lần loan báo đầu tiên, ông Phê-rô đã ngăn cản Ngài; lần thứ hai các ông tranh luận với nhau xem ai là người lớn nhất; và lần này thì Gia-cô-bê và Gio-an xin được chức tước cao nhất làm cớ cho mười môn đệ kia phân bì ghen tị. Các ông (hai người con ông Dê-bê-đê) nghĩ rằng sau bao việc Thầy Giê-su đã làm, có lẽ đây là lúc Thầy sẽ trở thành “Vua” và cai trị dân Ít-ra-en; thứ tồn tại duy nhất trong khối óc của các ông lúc này là địa vị, các ông mong ước có một cái ghế đẹp nhất và một hướng ngồi rõ nhất trong “cung điện” ấy.

   Lạy Chúa Giê-su, khi suy nghĩ về quyền lực và địa vị, con nghĩ về bối cảnh thế giới không được bình an hiện nay. Chiến tranh nơi này chưa kết thúc, đã xảy ra chiến tranh nơi khác. Chiến sự giữa Nga và Ukraine không đâu khác chính là bắt nguồn từ sự đố kị, ghen ghét, muốn thống trị toàn thế giới, muốn áp đặt ý mình trên mọi người. Hơn nữa, bao quốc gia tìm cách tranh giành quyền lực, bao người mưu tính giành giật địa vị, bao người bất chấp mọi thủ đoạn để chiếm lấy một chỗ đứng trong xã hội để khỏi bị chèn ép. Bản thân con sẽ vui mừng biết bao nếu được nhiều người kính trọng và chú ý. Bản thân con cũng khó chấp nhận hạ mình xuống để nhìn người khác hơn con. Không phải chỉ có các con ông Dê-bê-đê xin chỗ nhất, cũng chẳng phải chỉ có mười môn đệ kia tức tối, mà tất cả chúng con đều như vậy.

   Lạy Chúa, để thay đổi suy nghĩ lệch lạc, đi ngược với Ơn Cứu Độ của Người nơi chúng con, Chúa đã bắt đầu từ bản thân Chúa. Ngài để lại cho chúng con gương mẫu khiêm tốn tuyệt vời.“Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc cho muôn người.” (Mt 20,28)  Câu Phúc âm này nói lên tất cả: Đức Giê-su xuống thế làm người để phục vụ và phục vụ cho đến tận hơi thở cuối cùng. Cả cuộc đời, Ngài đã chẳng sống cho mình, nhưng hoàn toàn quên mình để phục vụ chúng con; và hơn hết là hy sinh chính mạng sống của mình trên Thánh giá để trở nên hy lễ cứu độ chúng con, dẫn đưa chúng con về quê trời vinh phúc.

May be a closeup of 2 people, candle and fire

   Lạy Chúa, trong Mùa Chay Thánh này, xin giúp con lắng đọng tâm hồn mà biết suy gẫm Lời Chúa hằng ngày, biết nhìn lên Chúa và bắt chước Chúa. Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa dạy con biết sống quảng đại, biết phụng sự Chúa như Chúa đáng được phụng sự. Biết cho đi mà không tính toán, biết chiến đấu không ngại thương tích, biết làm việc không tìm nghỉ ngơi. Biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào hơn, là được biết con đang thi hành ý Chúa. Con xin dâng Chúa con người của con, những gì con có xin dâng lại cho Chúa. Này là tự do ý chí của con, này là trí nhớ trí hiểu của con, mọi sự đều thuộc về Chúa. Xin dùng con theo Thánh ý Ngài, xin ban tình yêu và ân sủng Chúa. Xin cho chúng con không ngần ngại phục vụ nhau như Chúa đã từng phục vụ chúng con. Amen.

Tác giả bài viết: Phan Tiến SJC

BTT giáo xứ Nam Điền

Phan Tiến

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x