Kẻ đứng đầu – xuống hàng chót, kẻ đứng chót – lên hàng đầu

Kẻ đứng đầu – xuống hàng chót, kẻ đứng chót – lên hàng đầu

“Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.” (Mc 10,31)

Nếu bạn là một người thường xuyên theo dõi, cập nhật những tin tức thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua tình hình căng thẳng giữa hai nước Ukraine và Nga. Có một câu nói được loan truyền rộng rãi trên mạng xã hội trong những ngày qua khiến tôi suy nghĩ rất nhiều: “Khi viên đạn xuyên vào một người lính, dù thuộc bên nào đi nữa, thực ra nó đã xuyên vào trái tim của một người Mẹ” – Cựu tổng thống Mỹ Lincoln. Tôi tự hỏi: Phải chăng thế giới hôm nay đã mất đi tình yêu thương? Phải chăng thế giới hôm nay chỉ toàn là sự dữ, sự đố kị và sự tranh giành? Ai cũng mong muốn hoặc thậm chí làm bất cứ giá nào để bản thân là kẻ đứng đầu. Thế nhưng, Lời Chúa hôm nay đã khiến cho những con người ấy như bị dội một gáo nước lạnh cho những tham vọng của mình “nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu” (Mc 10,31)

No photo description available.

   Địa vị xã hội hay nói cách khác là quyền lực thế gian, sự ganh đua hơn – thua luôn là một cám dỗ có sức mạnh khủng khiếp, nó có thể biến đổi hoàn toàn bản chất của một con người. Sự cám dỗ ấy diễn ra ở mọi nơi và mọi thời: Tôi phải cố gắng mạnh hơn người này. Tôi phải cố gắng thông minh hơn kẻ nọ. Tôi phải cố gắng là số Một… Điều này cũng không ngoại lệ đối với Đức Giêsu, Tin Mừng theo Thánh Luca đã ghi chép lại, câu chuyện Đức Giêsu ba lần chịu quỷ cám dỗ khi Ngài ở trong hoang địa suốt bốn mươi ngày (x. Lc 4,1-13). Ở lần cám dỗ thứ hai, quỷ nói với Đức Giêsu: “Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy đã được trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tuỳ ý. Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất cả sẽ thuộc về ông.” (Lc 4,6-7) Đánh vào tâm lý, sự yếu đuối của một con người mà Satan tự tin rằng quyền lực trần gian có thể đánh gục được Chúa Giêsu, chúng muốn biến Ngài thành Đấng Mêsia trần thế mà nhiều người đương thời đang mong đợi hơn là một Đấng Kitô như đã chép trong Thánh Kinh: giải thoát ta khỏi tội, cứu ta khỏi mọi sự dữ và dẫn ta vào sự sống thật không sai lầm. Người “là Con Đường, là Sự Thật, là Sự Sống” (Ga 14,6). Biết được ý định tối tăm của Satan, Đức Giêsu đã làm cho chúng phải thất vọng ê chề, Ngài chỉ nhận quyền hành từ tay Cha Trên Trời nên đáp lại: “Đã có lời chép rằng : Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi.” (Lc 4,8)

   Ta sống ở đời này để làm gì, nếu ta sinh ra mà không để lại cho xã hội một công trạng nào đó? Thưa, ta sống ở đời này để tìm hạnh phúc, và hạnh phúc thật chỉ có ở nơi Thiên Chúa. Như lời Thánh Augustino nói: “Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng con cho Chúa và lòng con khắc khoải cho tới khi được an nghỉ trong Chúa.” Nếu chúng ta biết nhìn nhận chính Thiên Chúa là sự bình an trọn vẹn, là suối nguồn của mọi tình yêu thương thì chắc chắn rằng chúng ta sẽ nhìn nhận thế giới này với một cặp mắt hoàn toàn khác, một cặp mắt của tình sẻ chia, tình tương thân tương ái và tình anh em. Nơi đó sẽ không còn sự tranh giành địa vị, không còn sự thù hận và cũng chẳng còn tiếng khóc than. “Sống chậm lại, nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn.” Chậm lại một chút, kìa đằng xa có một bà lão đang cần giúp đỡ để sang được bên kia đường. Chậm lại một chút, kìa ở toà chung cư bên đó có một em bé đang khóc tìm mẹ. Chậm lại một chút, kìa người anh em trong cộng đoàn đang sầu khổ và rất cần sự sẻ chia… “Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời” và nếu chúng ta sống đúng tâm tình đó, thì quả thật Thiên Đàng ở ngay giữa chúng ta.

   Vậy nếu không có sự tranh đấu thì thế giới này sẽ buồn chán lắm. Không có sự ganh đua thì có lẽ xã hội loài người bây giờ không ở thời kì 4.0 đâu. Tôi không phủ nhận cạnh tranh làm cho con người được thừa hưởng những gì tốt đẹp nhất mà khoa học mang lại. Ví dụ như sự cạnh tranh giữa hai công ty điện thoại hàng đầu thế giới hiện nay là Apple và SamSung. Nhờ sự cạnh tranh khá khốc liệt từ hai ông lớn ấy mà người tiêu dùng được hưởng lợi rất nhiều đến từ việc sử dụng các sản phẩm của họ: chất lượng quay chụp sống động hơn, tuổi thọ pin kéo dài hơn, độ phân giải màn hình sắc nét hơn… Nhưng sẽ là một sự phản đối gắt gao nếu các nước lớn ganh đua nhau chế tạo vũ khí hạt nhân, các vũ khí có thể huỷ hoại cả thế giới này. Tranh đấu có thể giành được điều ta cho là lẽ phải, nhưng điều mất đi biết đâu còn quan trọng hơn rất nhiều. Đừng gắng sức tranh giành, rồi sau hối hận không kịp! Rất nhiều chuyện không cần tranh giành, lùi một bước biển rộng trời cao. Hơn thua với bằng hữu, thắng ấy cũng coi như là thua, không chừng sẽ mất đi một người bạn tốt. Lá trà nhờ nước sôi mới có thể tỏa ra mùi hương thơm ngát, thành công phải vượt qua thất bại, mới có được. Hiểu được đạo lý đó ta sẽ thấy cuộc đời thật đáng sống và hạnh phúc vô cùng. Vì vậy trong cuộc sống những người không biết tranh giành lợi ích, địa vị, tiền tài vật chất thì đó là người đáng được người đời kính trọng. Và những người đó chắc chắn sẽ được đứng lên hàng đầu vào ngày mai sau…

   Lạy Chúa, xin chỉ dạy chúng con biết đường lối của Ngài.

   Cho chúng con biết sống khiêm nhường, hiền hoà, luôn gắn kết với nhau trong tình huynh đệ.

   Mùa Chay Thánh đang đến gần, xin cho chúng con biết từ bỏ mọi quyến luyến trần gian mà quyết tâm trở lại với Chúa: Sống chậm một chút, suy nghĩ khác một chút và yêu thương nhiều hơn một chút.

   Hiệp ý cùng với Đức Thánh Cha trong ngày 2/3 Thứ Tư Lễ Tro – Ngày Chay Tịnh Vì Hoà Bình, chúng con xin Chúa hãy thương ban cho thế giới được bình an, đặc biệt là tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine sớm ngày hoà giải. Sẽ không một người lính, người dân nào phải nằm xuống; sẽ không có những tiếc khóc than của những người Mẹ…

   Nguyện xin Mẹ Maria – Nữ Vương Hòa Bình chở che thế giới khỏi cơn điên dại của chiến tranh./.

Tác giả bài viết: Giuse Phan Tiến SJC

BTT Giáo xứ Nam Điền

Phan Tiến

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x