Tình bạn của thánh Inhaxiô với Đức Giêsu bắt đầu sâu đậm hơn. Đó là sự đáp trả thích hợp nhất, lấy tình yêu đáp đền tình yêu. Chúa Giêsu trở nên người bạn thiết thân nhất của ngài; và như một người bạn tốt, Thiên Chúa muốn thánh Inhaxiô nhận biết Mẹ Maria làm mẹ của Người. Một cuộc viếng thăm ngoài mong đợi đã đem đến cho thánh Inhaxiô niềm an ủi lớn lao và gia tăng lòng tin, cậy, mến của ngài. Biến cố đó xác chuẩn những ước muốn tốt lành và đem lại một sự thay đổi thấy rõ nơi ngài. Ngay cả người nhà cũng nhận ra thánh Inhaxiô đã trở nên một con người khác.

Không một Kitô hữu nào trong đời sống dấn thân lại mồ côi cả. Họ có một người mẹ – Mẹ Đức Giêsu. “Ai lìa bỏ cha, mẹ, chồng, anh em, con cái, và mọi sự vì Thầy thì sẽ được gấp trăm ngay ở đời này và sự sống đời đời ở đời sau.”

Từ đó trở đi, thánh Inhaxiô trở nên gần gũi hơn với Thánh Tâm Chúa, đạt tới tình bạn và thiết thân với Người qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ, Mẹ của Chúa Giêsu, đặc biệt trong những thời khắc quan trọng của cuộc đời ngài.

Chẳng hạn, tại một cuộc hoán cải của thánh Inhaxiô, ngài đã thưa: “Xin Đức Mẹ để Mẹ xin Con của Mẹ và Chúa của Mẹ ba điều: (1) cảm nhận hiểu biết nội tâm về tội lỗi và sự ghê tởm của chúng; (2) cảm nhận về những hành động lệch lạc của mình dẫn đến sợ hãi bủa vây, từ đó tôi có thể sửa đổi đời mình và sắp đặt đời mình có trật tự; (3) hiểu biết “thế gian” ngập tràn xấu xa, nhờ đó tôi có thể rũ bỏ thế gian hoàn toàn và mọi sự hão huyền.” Hơn nữa, thánh Inhaxiô còn nài xin Đức Mẹ sẽ xin từ Con và Chúa của Mẹ cho ngài “ơn được nhận dưới cờ thập giá của Người.” (Linh thao, 147)

Phản tỉnh

  1. Bạn bè của bạn có nhận thấy bạn đang thay đổi không? Họ có thắc mắc về lối sống của bạn không?
  2. Nhờ sự chuyển cầu của Đức Mẹ, bạn có đang lớn lên trong việc ghê tởm tội lỗi, ước muốn loại bỏ tinh thần thế tục và hão huyền, cũng như chân thành ước mong sửa đổi và sắp xếp cuộc sống bạn theo kế hoạch của Chúa dành cho bạn không?
  3. Bạn đã tiến tới trong việc trao ban chính mình và ước ao được nhận dưới cờ của Chúa Kitô chưa?

Trực giác Inhaxiô

“Ai ước muốn noi gương Đức Mẹ trong việc dùng ngũ quan, hãy cầu xin Mẹ phù trợ để Mẹ xin ơn đó nơi Con và Chúa của Mẹ cho.” (Linh thao, 248)

Suy gẫm với Lời Chúa

Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người… Tôi đang cố gắng chạy tới, mong chiếm đoạt, bởi lẽ chính tôi đã được Đức Kitô Giêsu chiếm đoạt.” (Pl 3, 7-14)

File audio – bài 4: Thánh Inhaxiô Thị Kiến về Đức Mẹ Bồng Chúa Hài Đồng

(nguồn: “Following In The Way Of The Pilgrim”- Fr. Antonio Betancor, S.J., NXB Gujarat Sahitya Prakash, Ấn Độ)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here