Bước Theo Khách Hành Hương – Bài 3: Thánh Inhaxiô Chọn Lựa Hướng Đi Cho Cuộc Đời

Bước Theo Khách Hành Hương – Bài 3: Thánh Inhaxiô Chọn Lựa Hướng Đi Cho Cuộc Đời

Thánh Inhaxiô nhìn lại toàn bộ những trận đánh và cuộc chiến trong đời mình. Ngài dần dần ý thức về những tư tưởng khác nhau xảy đến trong tâm trí. Có những ý tưởng khiến ngài buồn phiền (như theo đuổi hư danh, muốn được người ta ngưỡng mộ,…); lại có những tư tưởng mang lại cho ngài niềm vui (như đi Giêrusalem bằng chân không, ăn chay, đánh tội, …). Ngài bắt đầu suy xét, phân tích kỹ những tư tưởng và ước muốn tốt cũng như xấu của mình. Thánh Inhaxiô đi tới kết luận rằng ngài phải làm việc đền tội. Đó là một thực tại, giờ đây thánh Inhaxiô phải đối diện và ngài tự nhủ không tự lừa dối mình thêm nữa.

Quãng thời gian trước khi dưỡng thương, thánh Inhaxiô vốn trốn chạy và lẩn tránh Thiên Chúa; trong thời gian dưỡng bệnh, ngài nhận thấy những điều đó trống rỗng xa vời, chẳng có chi bền vững. Ngài cố gắng xua đi những hình ảnh tưởng tượng đã thu hút tâm trí ngài trước đây: những cuộc đọ kiếm tay đôi trên đường phố, ước mơ thể hiện và dành lấy sự ngưỡng mộ, niềm kiêu hãnh, …

Qua việc liên tục đọc sách và suy gẫm hàng giờ, Chúa Giêsu đã chạm đến thánh Inhaxiô và khiến trái tim ngài bừng cháy. Chính Người đã khơi gợi để thánh Inhaxiô trở về với Thiên Chúa như một “khách hành hương” theo cách thức mới mẻ.

Thánh Inhaxiô vốn là một người chân thành. Tính quảng đại của ngài luôn là điểm nổi bật. Ân sủng đã đổ đầy và biến đổi ngài ước mong được làm hòa với Thiên Chúa, với tha nhân và với chính mình.

 Phản tỉnh

  1. Trải nghiệm khát khao về của cải hay địa vị cũng như danh thơm tiếng tốt, bạn đã phản ứng như thế nào?
  2. Bạn có chú ý đến những ước ao tốt lành nơi mình? Chúng có khiến bạn hạnh phúc không? Những ước ao này có thường xuyên không?
  3. Bạn đã bao giờ kinh nghiệm về những khát khao cháy bỏng cứ chiếm giữ bạn và khiến bạn buồn phiền chưa?
  4. Ngang qua cầu nguyện và “việc đọc sách thiêng liêng”, bạn đã nhận ra Chúa Kitô trong “chuyến hành hương” nội tâm của mình như thế nào?

Trực giác thánh Inhaxiô

“Trong mọi việc chọn lựa tốt, về phần chúng ta, con mắt ý hướng của chúng ta phải đơn sơ chỉ nhắm cái vì đó tôi được dựng nên, ấy là để ngợi khen Thiên Chúa, Chúa chúng ta và để cứu rỗi linh hồn tôi; và như thế, bất cứ điều gì tôi chọn lựa, bản chất nó phải giúp tôi đạt tới cứu cánh vì đó tôi được tạo dựng, không được xếp đặt và cũng không quy hướng cứu cánh theo phương tiện, nhưng phải xếp đặt và quy hướng phương tiện theo cứu cánh.” (Linh thao, 169)

Suy gẫm với Lời Chúa

Bấy giờ Đức Giêsu được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ. Ngài đáp: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh; nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.” (Mt 1,1-11)

file audio – bài 3: Thánh Inhaxiô Chọn Lựa Hướng Đi Cho Cuộc Đời

(nguồn: “Following In The Way Of The Pilgrim”- Fr. Antonio Betancor, S.J., NXB Gujarat Sahitya Prakash, Ấn Độ)

 

Văn Ngữ

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x