Kính thưa cộng đoàn,

Sức mạnh sống ngay thẳng, thành thật cũng như sức chịu đựng trước những thử thách, bất công trong đời sống hiện tại, có được là nhờ niềm tin vào sự sống lại, vào sự phán xét công minh và yêu thương của Thiên Chúa. Bởi như thánh Phaolô xác tín: “Nếu chết là hết thì quả thực chúng ta là những kẻ khốn nạn nhất trong cả thế gian.” (Cr 15,19)

Phụng vụ Lời Chúa nhắc chúng ta về niềm tin ấy khi đọc kinh Tin Kính: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại.” Niềm hy vọng vào sự sống lại đã giúp bảy anh em nhà Máccabê thà chịu chết chứ không lỗi luật Thiên Chúa. Thánh Phaolô nhắn nhủ với các tín hữu, biết kiên tâm bền chí trong cầu nguyện để được đón về Nhà Cha. Đức Giêsu trong bài Tin Mừng trả lời cho nhóm Sa-đốc: “Thiên Chúa không phải của kẻ chết, mà là của kẻ sống.” (Lc 20,38)

Hiệp dâng trong thánh lễ, xin Chúa dạy cho chúng con biết cách sống. Vì sống là để chết. Để đến khi chết, chúng con được trở về bên Chúa là quê hương vĩnh hằng.

Với ước vọng và tâm tình đó, kính mời cộng đoàn đứng, hát ca nhập lễ!

DẪN VÀO BÀI ĐỌC I (Mcb 7,1-2.9,14)

Câu chuyện 7 anh em nhà Máccabê thà chịu chết chứ không chịu bỏ đạo là vì họ tin chắc rằng Thiên Chúa đủ quyền năng để phục sinh họ trong ngày sau hết.

DẪN VÀO BÀI ĐỌC II (2 Tx 2,16-3,5)

Trải nghiệm cuộc sống không thiếu những khó khăn, Thánh Phaolô khuyên các tín hữu vững bước trên đường trọn lành và cũng biết cầu nguyện cho những người rao giảng Lời Chúa, để Tin Mừng lan rộng đến cho mọi người.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa là Cha toàn năng đã cho Đức Giêsu Kitô sống lại từ cõi chết, chính Người cũng sẽ cho thân xác của chúng ta được phục sinh vinh hiển vào ngày sau hết. Với niềm xác tín “xác loài người ngày sau sống lại”, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

  1. Vua hoàn vũ sẽ cho chúng tôi được sống lại để hưởng sự sống vĩnh cửu”. Xin cho mọi thành phần dân Chúa, biết sống gắn bó mật thiết với Chúa, siêng năng tham dự Phụng vụ, và tích cực thực thi công bình bác ái.
  2. Rất nhiều người trong xã hội đang sống như thể không có đời sau. Xin cho mọi người biết tin nhận Thiên Chúa là nguồn mạch và cùng đích, để sống xứng đáng với ân huệ Chúa ban và được tham dự vào sự sống vĩnh cửu của Người.
  3. Thiên Chúa sẽ làm cho anh em được kiên vững và giữ anh em khỏi mọi sự dữ”. Xin cho những ai đang gặp thử thách, biết tín thác vào tình thương Chúa, luôn trung tín với các giá trị Tin Mừng và tích lũy cho mình kho tàng ở trên trời.
  4. Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống”. Xin Chúa cho những người thân yêu của chúng con đã qua đời sớm được vui hưởng vinh quang với Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa là Cha rất nhân từ hằng quan tâm đến mọi nhu cầu của con cái, xin nhận lời chúng con cầu nguyện và ban ơn nâng đỡ, để chúng con thêm tin tưởng mà tiến bước trong hy vọng trên hành trình về bên Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Lời Nguyện Sau Hiệp Lễ

Lạy Thiên Chúa Hằng Sống.

Lời Chúa hôm nay dạy chúng con về sự sống lại, một sự sống mới từ Thiên Chúa.

Điều đó vốn vượt quá sự hiểu biết và kinh nghiệm của chúng con.

Nhưng chính nhờ sự chết và phục sinh của Đức Kitô,

Chúng con được thêm niềm xác tín vào sự sống lại trong ngày Chúa quang lâm,

để được tham dự vào sự sống mới của Thiên Chúa.

 

Xin khơi dạy chúng con niềm khao khát được phục sinh bên Chúa vào ngày sau hết.

Để những tháng ngày còn sống, chúng con biết chuẩn bị cho cái chết.

Bởi chính cái chết dạy chúng con biết cách sống.

 

Xin đừng để chúng con sống như thể sẽ sống mãi trên mặt đất này.

Biết tổ chức, sắp xếp đời sống này phù hợp với đời sống mai sau.

Ước gì Chúa cho chúng con nếm chút vị ngọt của trời cao,

Khi chúng con biết quên mình để sống cho anh chị em trên mặt đất này. Amen.

Người soạn: Văn Pháp,SJ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here