CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN – VỚI CON MẮT ĂN NĂN VÀ HỐI CẢI, CHÚNG TA SẼ NHẬN RA TÌNH YÊU THƯƠNG THA THỨ CỦA THIÊN CHÚA

0
585

Kính thưa cộng đoàn,

Chúng ta đang đi đến những tuần cuối của năm phụng vụ. Bàn tiệc Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lên Đức Giêsu Kitô – Đấng hết mực yêu thương và cũng mời gọi chúng ta nhìn lại tình trạng thân phận bất xứng của mình mà ăn năn, hối cải để được Chúa thương tình tha thứ.

Thiên Chúa dùng những cách thức khác nhau để con người có thể nghiệm ra tình thương Chúa. Bài đọc từ sách Khôn Ngoan cho thấy muôn tạo vật, ngay cả con người nữa được hiện hữu là nhờ bởi lòng thương xót Chúa. Thánh Phaolô đã từng xác tín “Đức Kitô đã chết thay cho chúng ta ngay khi ta còn là tội nhân”. Điều này được thể hiện trong bài Tin Mừng Đức Giêsu đến nhà thăm ông Giakêu. Nhờ đó, con tim của Giakêu nghiệm thấy được hòa giải với Thiên Chúa và cần hòa giải với anh chị em.

Hiệp dâng trong thánh lễ, xin Chúa cho chúng con thành tâm sám hối và xin Chúa thứ tha những lầm lỗi để chúng con được nên một với Chúa và với anh chị em.

Với ước vọng và tâm tình đó, kính mời cộng đoàn đứng, hát ca nhập lễ!

DẪN VÀO BÀI ĐỌC I (Kn 11, 22-12, 2)

Thiên Chúa không chỉ là Đấng Tạo Hóa mà Ngài rất mực yêu thương và khoan hồng, nhất là với người tội lỗi. Nếu họ biết bỏ đường gian ác mà ăn năn hối cải.

DẪN VÀO BÀI ĐỌC II (2 Tm 1, 11-2,2)

Ơn gọi của người Kitô hữu là nên thánh. Việc đó mời gọi họ làm những việc lành, được thúc đẩy bởi lòng tin. Khi sống đúng ơn gọi nên thánh trong bậc sống mình, người Kitô hữu chẳng gì phải sợ vào ngày Chúa quang lâm.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa là Đấng từ bi nhân hậu. Người yêu thương và muốn cứu rỗi hết thảy mọi người. Chúng ta cùng cả tạ Người và dâng lời nguyện xin:

  1. Tình thương Chúa đời đời con ca tụng”. Xin cho các vị mục tử luôn sống thân tình, gắn bó với Chúa, nhờ đó, đời sống của các ngài lan tỏa cho mọi người tín hữu.
  2. Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này” Xin cho Lời Chúa được khắc ghi trong tâm trí người Kitô hữu và xin cho Tin Mừng Cứu Độ được đi đến với nhiều người chưa nhận biết Chúa.
  3. Xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông.” Xin cho chúng con là những kẻ tội lỗi biết chạy đến với Chúa, để được lãnh nhận tình thương tha thứ của Chúa.
  4. Con Người đến tìm kiếm và cứu chữa điều gì đã hư mất. Xin cho các Kitô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta được Chúa thương cứu giúp, để khỏi phải hư mất muôn đời.

Chủ tế: Lạy Chúa, chúng con là kẻ hèn mọi tội lỗi. Xin Chúa tỏ lòng khoan nhân, thương cứu vớt chúng con để chúng con luôn sống trong tình thương yêu của Chúa. Người hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Lời Nguyện Sau Hiệp Lễ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng con về hành trình để được ơn cứu độ.

Như ông Giakêu, hành trình ấy cần lên đường “tìm kiếm” để “tìm thấy”.

 

Có lẽ ông Giakêu lên đường không chỉ tò mò muốn biết Chúa Giêsu là ai,

Nhưng còn là một sự khao khát mạnh mẽ thúc đẩy từ bên trong.

Nó mạnh đến nỗi ông dám chấp nhận đánh mất lòng kiêu hãnh và thể diện,

Để khi tìm được Chúa rồi, lòng ông mới no thỏa và đầy hân hoan, vui sướng.

 

Chúa ơi! Dù Giakêu được mô tả như người tìm đến để gặp Chúa,

Nhưng chính Chúa thấy và thấu tỏ mong ước gặp gỡ của ông.

Người biết rõ ông là ai, ông đang ở đâu và khao khát gì.

Bước chủ động của Thiên Chúa đã cho Giakêu được gặp gỡ Người.

Cuộc gặp gỡ đã biến đổi cuộc đời ông.

 

Lạy Chúa! Xin cho hành trình cuộc đời chúng con được gặp gỡ Chúa,

Để chúng con được đổi mới từ cái nhìn đến con tim và ước muốn.

Ước gì nhờ tình yêu Chúa biến đổi,

đời con là bài ca chúc tụng và tôn vinh Chúa đến muôn đời. Amen.

Người soạn: Văn Pháp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here