CHÚA NHẬT 33 – Kính Trọng Thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

CHÚA NHẬT 33 – Kính Trọng Thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Kính thưa cộng đoàn,

Sau biến cố Chúa Kitô chịu tử nạn và phục sinh, ngay từ thời các Thánh Tông Đồ đến thời các nhà truyền giáo sau này, các ngài can đảm tiếp nối sứ mạng rao giảng và làm chứng Tin Mừng Cứu Độ cho muôn dân. Tuy nhiên, Giáo hội Việt Nam cho đến thế kỷ thứ XXVI mới được vui mừng đón nhận hồng ân ơn đức tin.

Hôm nay, Hội Thánh tại Việt Nam long trọng mừng kính Các thánh Tử Đạo Việt Nam. Các ngài như những hoa quả đầu mùa của hạt giống đức tin. Các ngài thuộc mọi thành phần trong Giáo hội, từ hàng Giám mục, Linh mục, thầy giảng, chủng sinh đến rất nhiều giáo dân. Các ngài được biết đến là những người con đã sống trung kiên với Chúa, và là những người công dân sống hiền hòa với mọi người. Dù bên ngoài bị bắt bớ, tra tấn và tù đầy nhưng trong lòng Các thánh Tử Đạo vẫn tự nguyện cam chịu cực hình vì Chúa Kitô. Không những thế, trước khi chịu hành hình các ngài còn an ủi những người thân yêu và còn cầu nguyện và tha thứ cho những người bách hại mình.

Mẫu gương Các thánh Tử Đạo Việt Nam mừng kính hôm nay là những người đã trung tín đi trọn con đường mà Đức Giêsu mời gọi các môn đệ: đó là từ bỏ ý riêng và chấp nhận mọi sự xảy đến trong đời mình với tinh thần phó thác, đến nỗi sẵn sàng “liều mất mạng sống” để làm chứng cho Chúa Kitô, với niềm xác tín rằng “sẽ cứu được mạng sống ấy” trong ngày Đức Kitô quang lâm.

Hiệp dâng trong thánh lễ, nguyện xin Các thánh Tử Đạo Việt Nam cầu bầu cho chúng con luôn can đảm sống giá trị Tin Mừng và làm chứng cho Chúa trong môi trường sống hôm nay.

Với ước vọng và tâm tình đó, kính mời cộng đoàn đứng, hát ca nhập lễ!

DẪN VÀO BÀI ĐỌC I (2 Mcb 7,1.20-27-29)

“Con đừng sợ tên đao phủ này, vì đến ngày Thiên Chúa, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ.” Đó là lời tuyên xưng đức tin của bà mẹ và bảy anh em đã tự nguyện chấp nhận khổ đau và cái chết để thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Thiên Chúa mà họ tôn thờ.

DẪN VÀO BÀI ĐỌC II (Rm 8, 31b-39)

Không gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô.” Là kinh nghiệm thánh Phaolô nhắn với mỗi người chúng ta về tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại qua việc trao hiến Đức Giêsu, Con Một của Ngài.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Các thánh Tử đạo Việt Nam là những bậc tiền nhân đã hiến dâng mạng sống mình cho Thiên Chúa, và máu của các ngài trở nên hạt giống đức tin cho bao thế hệ con cháu. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa đã đoái thương nước Việt, và tin tưởng dâng lời cầu xin cho Giáo Hội Việt Nam và cho đồng bào của chúng ta:

  1. Ai xấu hổ vì tôi thì Con Người cũng sẽ xấu hổ kẻ ấy”. Xin cho các vị mục tử luôn nhiệt thành loan báo đức tin và công bình cho nhiều người trên quê hương đất nước chúng con.
  2. Được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình nào có lợi gì!” Xin cho các nhà lãnh đạo trên quê hương chúng con biết quan tâm đến những người dân đang đau khổ vì nghèo đói, bệnh tật, hoặc thiên tai.
  3. Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất.” Xin cho các Kitô hữu, cách riêng là các bạn trẻ trong xã hội hôm nay biết tỉnh thức trước lối sống vô cảm, biết dấn thân vì bổn phận và trách nhiệm theo tinh thần bác ái Kitô giáo.
  4. Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay!” Xin cho mọi người trong cộng đoàn luôn ý thức tìm hiểu và sống giá trị đức tin như Các thánh Tử Đạo Việt Nam để trở nên chứng tá cho Chúa trong môi trường và hoàn cảnh hôm nay.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con ca ngợi tình thương và sức mạnh của Chúa đã thể hiện nơi các Thánh tử đạo Việt Nam. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con luôn sống trung thành với đức tin và gương sáng của các bậc tiền nhân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Lời Nguyện Sau Hiệp Lễ

Lạy Chúa Giêsu,

Chúa đã hiến dâng chính Mình Máu Chúa cho chúng con.

Đó là con đường Chúa đã mạc khải cho các môn đệ,

Và Người cũng muốn các môn đệ đi con đường đó.

 

Ngày hôm nay, chúng con chiêm ngắm và cầu nguyện với Các thánh Tử Đạo Việt Nam.

Các Ngài đã nhìn lên Chúa mà bước theo Thánh Giá Chúa trong can đảm hy sinh đến cùng.

Xin cho chúng con biết trung tín với hồng ân đức tin

Để chúng con cũng biết hiến tế đời mình vì Chúa và vì anh chị em.

Ước gì ngọn lửa đức tin mà các ngài đã thắp lên bằng cuộc sống và cái chết,

được tỏa sáng trên Đất nước Việt Nam chúng con.

Ước gì máu thắm của các Ngài thấm vào mảnh đất quê hương

để công cuộc truyền giáo sinh nhiều hoa trái. Amen.

Người soạn: Văn Pháp, SJ

Văn Ngữ

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x