Chúa Nhật 2 Mùa Vọng A – Hãy Sám Hối Vì Nước Trời Đã Đến Gần.

Chúa Nhật 2 Mùa Vọng A – Hãy Sám Hối Vì Nước Trời Đã Đến Gần.

Kính thưa cộng đoàn,

Mùa Vọng là thời gian chờ đợi. Việc chờ đợi không chỉ để mừng lễ Giáng sinh mà còn đón mừng Chúa đến lần thứ hai để phán xét kẻ sống và kẻ chết vào ngày sau hết.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy rõ nét hơn về thái độ của việc chờ đợi ngày Chúa đến. “Hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2). Sám hối chính là nhận thức lỗi lầm, canh tân đời sống và quay trở về cùng Chúa để tìm một hướng đi, một lối sống mới hơn. Thánh Phaolô mời gọi chúng ta sống thái độ sám hối bằng hành động cụ thể như giúp đỡ người thiếu thốn, nâng đỡ kẻ bị bỏ rơi, làm hòa với ai chia rẽ…

Hiệp dâng trong thánh lễ, xin Chúa ban ơn khôn ngoan và sức mạnh để chúng con biết tu sửa tâm hồn ngay thẳng, biết uốn nắn lối sống bớt núi đồi và gập ghềnh quanh co, biết chuẩn bị xứng đáng hợp với Nước Trời hơn.

Với ước vọng và tâm tình đó, kính mời cộng đoàn đứng, hát ca nhập lễ!

Dẫn bài đọc I (Is 11,1-10)

Ngôn sứ Isaia loan báo Đấng Thiên Sai, vị Minh Quân được Thiên Chúa tuyển chọn. Đấng Thiên Sai sẽ giúp dân Người sống cảnh thái bình và muôn dân sẽ đến thỉnh ý Ngài.

Dẫn bài đọc II (Rm 15,4-9)

Thánh Phaolô nhắn nhủ cho giáo đoàn Rôma cũng như chúng ta rằng vì vinh quang Chúa hãy hành động vì ích lợi của người khác mà sống liên kết, gắn bó và đón nhận nhau.

Lời nguyện tín hữu

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Gioan Tẩy Giả xuất hiện mời gọi mọi người ăn năn sám hối chuẩn bị đón chờ Chúa đến. Vì thế, chúng ta hãy tha thiết nguyện xin.

  1. Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời gần đến.” Xin cho mọi thành phần dân Chúa ý thức sống tâm tình sám hối canh tân đón chờ Chúa đến. Chúng con cùng cầu xin Chúa.
  2. Anh em hãy làm việc lành cho xứng với sự thống hối.” Xin cho mọi dân tộc trên thế giới biết tôn trọng sự thật, biết phá đổ những bức tường hận thù chia rẽ, để cùng nhau vui hưởng nguồn hạnh phúc bình an của Chúa. Chúng con cùng cầu xin Chúa.
  3. Hãy đón nhận nhau như chính Đức Giêsu đã đón nhận anh em.” Xin cho mọi Kitô hữu biết diễn tả niềm tin của mình bằng một lối sống yêu thương bác ái, trở nên dấu chỉ loan báo ơn cứu độ cho mọi người. Chúng con cùng cầu xin Chúa.
  4. Đấng đến sau tôi có quyền thế hơn tôi và tôi không đáng xách dép cho Người.” Xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết họa lại khuôn mặt Đức Kitô bằng gương sáng đời sống thường ngày để vinh quang Chúa luôn chiếu sáng trên trần gian. Chúng con cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Một Chúa đến cứu chuộc chúng con. Xin thương nhậm lời chúng con cầu nguyện và ban ơn Thánh Thần giúp chúng con luôn kiên trì bước đi trên đường ngay nẻo chính. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Lời nguyện sau hiệp lễ

Lạy Chúa Giêsu,

Sám hối không phải là điều dễ dàng,

bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn để nhận mình lầm lỗi.

Chúng con ngỡ ngàng

khi thấy Chúa là Đấng vô tội mà lại đứng chung với các tội nhân,

chờ Gioan ban phép Rửa.

Chúa đã muốn nên bạn đồng hành

với phận người mỏng dòn yếu đuối chúng con.

Xin cho chúng con biết thường xuyên điều chỉnh

lối nghĩ và lối sống của mình,

tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,

thành thật để khỏi tự dối mình.

Ước gì Chúa ban cho chúng con ơn hoán cải,

dám đi đến những hành động cụ thể,

và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.

Xin ban cho chúng con niềm vui của con Chúa,

hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến. Amen

(Trích Rabbouni 89)

Người soạn: Văn Pháp, SJ

Văn Ngữ

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x