Kinh Thánh là một trong những cuốn sách có số độc giả đông nhất và dịch ra nhiều thứ tiếng nhất. Qua Kinh Thánh, Thiên Chúa ngỏ lời tình yêu cứu độ cho  con người. Với Thánh Giêrônimô, ngài còn khẳng định “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Giêsu”. Bởi vì ngang qua Kinh Thánh, đặc biệt là qua trung tâm 4 sách Tin Mừng, chúng ta được chiêm ngưỡng và suy niệm về mầu nhiệm Đức Giêsu Kitô.

Ý nghĩa và sứ điệp của mầu nhiệm Nhập Thể - Mục vụ Giới trẻ Việt Nam

Hình ảnh Mầu nhiệm Đức Kitô Nhập Thể. Nguồn: Internet  

   Cả cuộc đời Chúa Giêsu Kitô là một mầu nhiệm. Từ lúc Người chấp nhận thân phận con người và sinh ra nơi cung lòng Đức Maria, đến khi Người đi rao giảng Tin Mừng, mọi việc Người làm: Người thinh lặng, chữa lành bệnh tật, cầu nguyện, yêu thương con người, bênh đỡ kẻ bé mọn, nghèo hèn và cuối cùng Người chấp nhận hiến tế trọn vẹn trên Thập Giá để cứu chuộc thế gian, Phục Sinh… tất cả là để thực hiện Lời Giao Ước và hoàn tất Mạc Khải.

Tiếng Vọng Phục Sinh

  Hình ảnh Mầu nhiệm Chúa Kitô Phục Sinh. Nguồn: Internet

   Nếu như trong Cựu Ước, dân Do Thái tha thiết được nhìn ngắm một Đức Chúa, Thiên Chúa của họ “mặt đối mặt”, thì giờ đây, hình ảnh Thiên Chúa ấy được Đức Giêsu Kitô thể hiện cách rõ nét thông qua 4 tác giả Tin Mừng. “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9). Qua Tân Ước, chúng ta khám phá ra Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót. Người đi bước trước để hướng dẫn chúng ta con đường tiến về quê trời. “Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6).

   Một ví dụ cụ thể được đưa ra: Là người, ai cũng có kinh nghiệm mình bị cám dỗ. Có cám dỗ đến tự bên trong: những nhu cầu cá nhân, đòi hỏi quá mức của bản năng. Có cám dỗ đến tự bên ngoài: bất toàn của con người, bất công của cuộc sống. Thậm chí nhiều lúc chúng ta còn bị “cám dỗ chồng thêm cám dỗ”. Phận người mong manh vì bị cám dỗ, nhưng cũng cao cả nếu chiến thắng cám dỗ nhờ những lựa chọn trưởng thành và tự do. Đức Giêsu Kitô cũng chia sẻ với nhân loại kinh nghiệm khó khăn này (x. Lc 4,1-13). Cơn cám dỗ trong hoang địa cho thấy Ðức Giêsu Kitô, Ðấng Mêsia khiêm nhu, chiến thắng Xatan nhờ gắn bó trọn vẹn với ý định cứu độ của Chúa Cha. Nhờ những kinh nghiệm quý báu của Người để lại, noi gương Người, chúng ta cũng sẽ chiến thắng được cơn cám dỗ ấy nhờ: Cầu Nguyện, Ăn Chay và Lời Chúa.

Phương thế để thắng tên cám dỗ - Chúa nhật I mùa Chay - Năm C | Tổng Giáo Phận Hà Nội

Hình ảnh Chúa Giêsu bị cám dỗ. Nguồn: Internet

   Ðức Giêsu Kitô đã khai mạc mầu nhiệm Nước Trời dưới thế. “Nước này chiếu sáng trước mặt mọi người qua lời nói, hành động và sự hiện diện của Chúa Kitô”. Để được thông phần vào Nước Trời, Giáo Hội mời gọi mỗi người tín hữu siêng năng kết hiệp mật thiết với mầu nhiệm Đức Giêsu Kitô qua việc tham dự Thánh lễ hàng ngày. Nhờ tình yêu và ân sủng của Chúa Kitô, người tín hữu chúng ta sẽ được đầy tràn niềm hạnh phúc không những ở đời này mà cả ở đời sau.

Tác giả bài viết: Giuse Phan Tiến SJC

BTT Giáo xứ Nam Điền

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here