CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN – LỜI CẦU NGUYỆN NÀO ĐẸP LÒNG THIÊN CHÚA?

CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN – LỜI CẦU NGUYỆN NÀO ĐẸP LÒNG THIÊN CHÚA?

Kính thưa cộng đoàn,

Mỗi khi cầu nguyện, ai trong chúng ta cũng đều mong ước được Thiên Chúa thương nhận lời. Đã không ít lần chúng ta cầu nguyện, mà dường như Thiên Chúa vẫn lặng thinh! Vậy đâu là thái độ, là lối sống của đời sống cầu nguyện đẹp lòng Thiên Chúa?

Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay cho thấy Thiên Chúa là Đấng Chí Công và Ngài ưa thích tấm lòng chân thành nơi người nghèo khó. Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu kể có hai người lên đền thờ cầu nguyện: Chúa không nhận lời cầu nguyện của người biệt phái mà nhận lời cầu nguyện của người thu thuế. Vì anh ta chẳng có gì bên Chúa, ngoài tình yêu. Một tình yêu muộn màng của đứa con tội lỗi quay về, nài xin tình thương xót của Chúa.

Hôm nay chúng ta cũng lên đền thờ cầu nguyện. Xin đừng để chúng con đến với Chúa với tấm lòng tự phụ, cậy dựa vào sức riêng mình, nhưng với tâm tình khiêm nhường thống hối, xin Chúa thứ tội và ban ơn lành hồn xác.

Với ước vọng và tâm tình đó, kính mời cộng đoàn đứng, hát ca nhập lễ!

DẪN VÀO BÀI ĐỌC I (Hc 35, 15b-17.20-22a)

Thiên Chúa là Vị Thẩm Phán Chí Công và là Người Cha nhân hậu – Ngài không thiên vị một ai. Ngài ưa thích tấm lòng chân thành và nhận lời kẻ khó nghèo kêu xin.

DẪN VÀO BÀI ĐỌC II (2 Tm 4, 6-8.16-18)

Dù đang bị cầm tù ở Rôma, thánh Phaolô vẫn hoan lạc vì: vẫn được Chúa ban sức mạnh để vượt thắng cơn thử thách và biết mình cả đời như vận động viên để hiến dâng cho Thiên Chúa.

LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa hằng lắng nghe và đáp lại lời cầu xin chân thành của những người khiêm tốn. Ý thức thân phận yếu đuối bất xứng của mình, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện:

  1. Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội.” Xin cho mọi thành phần dân Chúa, biết ý thức thân phận con người tội lỗi để không ngừng sám hối và hoán cải bản thân.
  2. Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa. Xin cho con người ngày hôm nay biết sử dụng những khả năng Chúa ban, để phục vụ hạnh phúc chung xã hội và góp phần vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa.
  3. Chúa đối đầu với phường gian ác. Xin cho mọi người biết ý thức bảo vệ môi trường sống, và xin cho sự công bình được thực thi trong xã hội chúng con hôm nay.
  4. “Ai tự tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.” Xin cho mỗi người chúng ta biết tránh xa lối sống giả hình, mà chân thành với Chúa và với nhau, để xây dựng cộng đoàn trong tinh thần yêu thương hiệp nhất.

Chủ tế: Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, xin thương nhận lời chúng con cầu nguyện và ban Chúa Thánh Thần, giúp chúng con biết nỗ lực mỗi ngày trở nên hoàn thiện hơn như lòng Chúa mong ước. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Lời Nguyện Sau Hiệp Lễ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Chúa thấu suốt mọi tâm can nơi lòng trí chúng con.

Lời Chúa hôm nay dạy chúng con về thái độ cầu nguyện.

Cầu nguyện không phải là dâng kiến nghị đòi hỏi,

nhưng là trông cậy, phó thác vào Chúa quan phòng, đại lượng và khôn ngoan vô cùng.

Cầu nguyện cũng chẳng phải tự cho mình hơn kẻ khác.

Lạy Thiên Chúa là Cha,

Xin cho chúng con đừng nhìn ngắm công trạng của mình,

nhưng nhìn vào những khả năng Chúa ban

để gia tăng khả năng mở ra và đón nhận Thiên Chúa vào đời mình hơn.

Xin cho chúng con cũng đừng lấy đức hạnh của mình,

làm thước đo người khác,

đừng cứng cỏi lạnh lùng khi đánh giá tha nhân.

Ước gì chúng con có trái tim như Chúa Giêsu – Con Cha,

hiền lành và khiêm nhượng

để chúng con có thể mở lòng mình trước những đòi hỏi của Cha

và nhu cầu của anh chị em. Amen.

Người soạn: Văn Pháp

Văn Ngữ

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x