Trong buổi triều yết và đọc kinh truyền tin nhân ngày lễ trọng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chúng ta hãy sống năm 2020 bằng tấm lòng tri ơn Thiên Chúa tình yêu trong Chúa Giêsu Kitô. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng xin lỗi vì khách hành hương đã phải kiên nhẫn chờ đợi ngày hôm qua trong khung cảnh mừng Chúa giáng sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô này.
(Devin Watkins – Đài Vatican)
Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón khách hành hương đông đảo đang tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô vào mỗi thứ Tư hàng tuần, nhân dịp đầu năm mới.
Đức Thánh Cha nói: Tối hôm qua, chúng ta đã kết thúc năm 2019 bằng tạ ơn Chúa vì món quà của thời gian và những phúc lộc của Chúa. Hôm nay chúng ta bắt đầu năm 2020 với cùng một thái độ biết ơn và ngợi khen này.

Thiên chúa ban tặng cho chúng ta chính Con yêu của Ngài
Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhớ lại ngày lễ kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, diễn ra vào ngày 1 tháng 1 cho chúng ta biết rằng Mẹ đã ban cho chúng ta một món quà quí giá chính là Con của Mẹ.
Mẹ ban ơn phúc cho toàn thể Giáo hội; Mẹ ban Chúa Giêsu cho toàn thế giới như lời các Thiên sứ đã ca lên ở Bêlem năm xưa: “Ta loan báo cho các ngươi một tin vui: Đấng Cứu Thế đã giáng sinh, Ngài là vinh quang của Thiên Chúa và là an bình cho nhân loại!’’

ĐTC nói: Chúa Giêsu, Đấng Cứu Rỗi, là Thiên Chúa phù trì cho hết mọi người, vì Ngài đã tận diệt sự dữ ngay từ gốc rễ của nó!
Sự cứu rỗi mà Ngài trao tặng, không như một phép mầu, mà nó là sự chữa lành mọi tật bệnh, là tình yêu loại trừ những sự gian ác và sức mạnh của nó. Thiên Chúa luôn kiên tâm trong tình yêu của Ngài, còn chúng ta thường thiếu nhẫn nại! Tôi cũng vậy nên tôi xin lỗi vì sự thiếu kiên nhẫn ngày hôm qua …
Lời xin lỗi mà ĐTC nói tới, liên quan đến một việc cử hành hoạt cảnh Chúa giáng sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô vào vọng Giáng sinh vừa qua.
Khi ĐTC đang chào hỏi các tín hữu, thì một người phụ nữ đã kéo mạnh cánh tay ĐTC, gây ra đau nhức, nên Đức Thánh Cha Phanxicô đã mất kiên nhẫn với bà ta…

Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta
Đức Thánh Cha Phanxicô nói Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, ngay cả khi chúng ta còn là tội nhân.
Đối với những người là nạn nhân của sự bất công và bóc lột, không có lối thoát, Chúa Giêsu mở ra cánh cửa của tình huynh đệ, nơi đó chúng ta có thể tìm được những khuôn mặt rạng rỡ, với trái tim và bàn tay rộng mở đón chào để chia sẻ những đắng cay tuyệt vọng, và phục hồi phẩm giá cho con người chúng ta.
Đức Thánh Cha Phanxicô nói những người mắc bệnh trầm kha và bị bỏ rơi hãy nhớ rằng Chúa Giêsu đang ở gần họ và âu yếm băng bó các vết thương cho họ, và biến đổi những yếu hèn của họ thành sức mạnh.
Với những người đang bị giam cầm và thất vọng hãy biết rằng Chúa Giêsu mang lại cho họ một chân trời hy vọng bắt đầu bằng một tia sáng nho nhỏ.
Ngày hòa bình thế giới

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc lại thông điệp của ngài nhân Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 53, được tổ chức vào Ngày Năm mới này.
Trong Thông điệp Hòa Bình năm 2020 ĐTC viết: ‘Hòa bình như một hành trình hy vọng, một hành trình trong đó tiến bộ được thực hiện thông qua việc đối thoại, hòa giải và gìn giữ hệ sinh thái.
Trong Thông điệp Ngày Hòa bình Thế giới ĐTC lên án: ‘Mỗi cuộc chiến là một hình thức của sự phá hủy tình huynh đệ!’
Năm 2020: hành trình của hy vọng
Để kết luận, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi tất cả hãy khiêm tốn chạy đến với Đức Maria Thánh Mẫu của Thiên Chúa, Người đã ban tặng cho chúng ta chính Chúa Giêsu, suối nguồn của mọi hồng ân.
Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu năm nay như là một hành trình của niềm hy vọng và hòa bình, không phải bằng lời nói, mà bằng những nỗ lực đối thoại hàng ngày, hòa giải và góp sức vào công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here