CẦN PHẢI SÁM HỐI (Lc 13, 1-5)

  1. Khung Cảnh
  • Đặt mình trước mặt Chúa trong bối cảnh đại dịch nCovid -19, để nhìn xem những gì đang diễn ra trước mặt và trong lòng mình.
  • Xin ơn: Xin ơn biết phân định, xét mình hằng ngày và nhận biết dấu chỉ thời đại để hoán cải và tin tưởng hơn vào Chúa Thương Xót.
  1. Lời Chúa: Lc 13,1-5

Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. Đức Giê-su đáp lại rằng: “Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao? Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao? Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.”

  1. Suy niệm
  • Trong cuộc sống, chúng ta chứng kiến nhiều tai họa bất ngờ ập xuống trên con người, cách riêng những người nhỏ bé, ngây thơ và vô tội. Chúng ta không hiểu “tại sao”, và dường như chúng ta bất lực vì không tìm được lời giải đáp.
  • Đến một lúc, sự hiểu biết và khả năng chịu đựng vượt quá sức của mình, chúng ta lại quay sang chất vấn về sự hiện diện của Thiên Chúa: Có Chúa hay không? Chúa đang ở đâu? Tại sao Chúa tốt lành, lại để cho những tai họa làm cho con người khổ đau? v.v.?
  • Thiên Chúa vẫn im lặng, còn chúng ta lại gán những tai họa đó cho sự trừng phạt nào đó. Nhưng đó là cách nghĩ của chúng ta, còn Chúa Giê-su, Ngài nghĩ như thế nào? Chúa Giê-su khẳng định: không phải thế đâu, không phải họ tội lỗi hơn người khác đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.
  • Như thế, Chúa Giê-su cảnh báo chúng ta về sự khẩn trương phải sám hối. Mỗi biến cố xảy ra là một cơ hội để chúng ta xét mình, sửa đổi và khẳng định niềm tin của chúng ta vào Lòng Thương Xót của Chúa hơn nữa.
  • Ngang qua các biến cố và dấu chỉ thời đại, Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn và chờ đợi chúng ta trở về với Người. Biến cố dịch bệnh nCovid-19 trong Mùa Chay năm nay, cũng là dịp thuận lợi để chúng ta sám hối và trở về. Vì Thiên Chúa không muốn thấy chúng ta như chúng ta hiện là, nhưng phải là và sẽ là.
  1. Thực hành
  • Sám hối, hoán cải là một hành trình thay đổi, mà trước hết phải thay đổi não trạng, thay đổi suy nghĩ và hành động bất chính.
  • Phương tiện của việc thực hành này là xét mình hằng ngày về tư tưởng, lời nói và việc làm (Linh thao số 33-42).

+ Về tư tưởng: suy nghĩ tích cực, nhìn nhận những giá trị tốt đẹp nơi mọi sự; đồng thời, chống tại những tư tưởng tiêu cực và những ưng thuận điều xấu.

+ Về lời nói: tôn trọng sự thật, giữ gìn miệng lưỡi để không thốt ra lời độc địa, gièm pha gây chia rẽ: có thì nói có, không thì nói không (x. Mt 5,33-37).

+ Về việc làm: Thánh Inhaxio dạy: “Lấy Mười Điều Răn và các Giáo Huấn của Giáo Hội và các Lời Dạy Bảo của Bề Trên làm đề tài, mọi việc làm đi ngược lại lĩnh vực nào trong ba lĩnh vực này, tùy theo tầm quan trọng lớn hơn hay nhỏ hơn mà là tội nặng hơn hay tội nhẹ hơn” (Linh thao số 42).

  • Việc xét mình hiệu quả phải được thực hiện đều đặn trong các thời khắc của ngày sống: sáng, trưa và tối; trước các biến cố của cuộc sống; và dựa vào tương quan với Chúa, với tha nhân và với chính mình.
  1. Cầu Nguyện
  • Nhìn nhận những yếu đuối và bất toàn của bản thân. Dâng cho Chúa sự nhỏ bé và bất lực của con người và của tôi. Xin Chúa ban ơn hoán cải và biến đổi tôi nên mới hơn và tín thác hơn.

Người soạn: Lm Tôma Aquinô Tạ Trung Hải,S.J

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here