Lúc 10h sáng ngày 22/6/2022, tại giáo xứ Nam Điền đã diễn ra Thánh lễ giỗ 100 ngày cho bà cố Maria Trần Thị Nhu (Vận), thân mẫu cha quê hương Giuse Trần Thiện Tĩnh.

Chủ tế Thánh lễ là cha nghĩa tử Giuse Tĩnh, đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện giáo phận, quý cha giáo trong Đại Chủng Viện Bùi Chu (ĐCVBC), cha Giuse Vũ Tiến Tặng – chánh xứ Nam Điền, quý cha quê hương và hơn 30 quý cha khách đến từ trong và ngoài giáo phận. Cùng về hiệp dâng Thánh lễ gồm đông đảo quý thầy Triết sinh, Thần sinh ĐCVBC, quý dì thuộc Dòng Đaminh, Dòng Mân Côi, quý khách xa gần, quý cộng đoàn giáo xứ và toàn thể con cháu bà cố Maria.

May be an image of 13 people

Mở đầu Thánh lễ, cha quý tử Giuse nhắc lại Màu nhiệm cao cả mà Giáo hội dạy:“Bà cố Maria rời bỏ thế gian đến nay đã 100 ngày. Hiện giờ bà cố được hưởng tôn nhan Chúa chưa, không ai ở dưới trần gian này biết được! Nhưng vì truyền thống của Giáo hội hằng cầu nguyện cho người đã khuất cũng như luôn tin tưởng vào Màu nhiệm Khổ Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu, bởi chính Đức Kitô đã vâng lời thánh ý Chúa Cha để đem lại Ơn Cứu Độ vĩnh cửu cho những ai cậy trong vào Người.” Trong tâm tình thảo hiếu cậy trông, cùng với những ý nguyện thêm của mỗi người mà toàn thể cộng đoàn dân Chúa sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ.

May be an image of 6 people and indoor

May be an image of 6 people, people standing and indoor

Ở phần chia sẻ Lời Chúa, cha đặc trách liên tu sĩ giáo phận đã diễn giảng cho cộng đoàn về “Niềm Vui và Hi Vọng” trong đời sống Kitô hữu. Từ khi thành hình trong dạ mẹ cho đến lúc từ giã cõi trần, chúng ta được đón nhận biết bao niềm hạnh phúc và tiếng cười. Thế nhưng niềm vui thật sự chỉ nên trọn vẹn khi ta sống trong Đức Kitô, vì nhờ trái tim đầy lòng thương xót, Chúa Giêsu cất tiếng cầu nguyện với Chúa Cha: “Lạy Cha, con xin ngợi khen cha vì đã mặc khải cho những người bé mọn” (x. Mt 11,25). Lời Chúa lại tiếp tục gửi đến chúng ta niềm vui khác đó là sự nâng đỡ ủi an trong những lúc vất vả, khó nhọc: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28)… Đó là một trong những điều tốt đẹp mà Chúa gửi trao khi ta còn sống trên dương gian. Nhưng điều cao quý hơn nữa chính là lúc chúng ta kết hợp với Màu nhiệm Khổ Giá và Sống Lại của Đức Giêsu. Niềm hi vọng vào một Đức Kitô Phục Sinh chính là đích điểm của mọi tín hữu. Nếu chúng ta không tin vào Đấng Kitô Phục Sinh thì sẽ chẳng có những Thánh lễ cầu nguyện cho người đã mất, và niềm hi vọng của chúng ta sẽ hoá ra vô nghĩa… Trước khi kết thúc phần chia sẻ, cha cũng tha thiết mời gọi cộng đoàn dân Chúa hãy sống bằng tâm tình phó thác trọn vẹn vào Thiên Chúa như Chúa Giêsu ngày xưa, vì Người đã đảm bảo: “Con sẽ gìn giữ họ trong danh Cha và không để một ai phải hư mất” (x. Ga 17,12).

May be an image of 5 people and indoor

May be an image of 3 people and indoor

Thánh lễ được tiếp tục với phần Lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

May be an image of 13 people, people standing and indoor

May be an image of 7 people and indoor

May be an image of 8 people and indoor

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện cho gia quyến dâng lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã thương ban nhiều ơn lành xuống trên bà cố Maria trong suốt 94 năm hành trình dương thế, cùng với đó là lời tri ân đến quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và quý cộng đoàn đã đến để hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn bà cố.

May be an image of 8 people, people standing and indoor

Lạy Chúa, qua Thánh lễ chúng con đã sốt sắng hiệp dâng, nguyện xin Người rộng lượng thứ tha những thiếu sót và thanh tẩy linh hồn bà cố Maria Trần Thị Nhu để bà cố sớm được hưởng Nhan Thánh Người. Amen!

Tác giả bài viết: Giuse Phan Văn Tiến

BTT Giáo xứ Nam Điền

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here