THÁNH LỄ CHÍNH TIỆC TUẦN CHẦU LƯỢT GIÁO XỨ NAM ĐIỀN 2022

THÁNH LỄ CHÍNH TIỆC TUẦN CHẦU LƯỢT GIÁO XỨ NAM ĐIỀN 2022

“Dù ai buôn bán nơi đâu,

Nhớ Tuần Chầu Lượt rủ nhau mà về;

Dù ai buôn bán trăm bề,

Nhớ Tuần Chầu Lượt ta về thông công.”

Những câu ca dao quen thuộc đó từ xa xưa của các bậc tiền nhân, nay vẫn còn đúng mãi với cộng đoàn con cháu Thánh Giuse Công Nhân – Giáo xứ Nam Điền, trong Tuần Cửu Nhật thay mặt Giáo phận chầu Chúa Giêsu Thánh Thể.

Không có mô tả ảnh.

Đối với Giáo phận Bùi Chu, Tuần Chầu Lượt không những là sự kiện quan trọng nhất của một giáo xứ, mà còn là dịp để cộng đoàn dân Chúa nơi sở tại dọn mình xưng tội, tu sửa và trang trí nhà thờ. Không chỉ vậy, ngang qua giờ chầu trước các thánh lễ, giáo dân quê nhà tham dự cách đông đảo, linh động và sốt sắng để kín múc những ơn lành từ Vị Vua Tình Yêu.

Vì là ngày Chầu Lượt thay mặt Giáo phận, những người con Nam Điền dù làm ăn nơi xa cũng mau chóng sắp xếp công việc mà trở về quê hương, một số người còn tham dự vào các đoàn hội: Bắc nhạc, Tây nhạc, Nam nhạc, Ca đoàn… để ước mong cho ngày lễ của Giáo xứ thêm phần rộn ràng và trọng thể.

Sau cuộc rước đoàn lễ nghi từ Trung tâm Mục vụ Giáo xứ ra Thánh đường, đúng 9h30’ Chúa Nhật XVI Thường Niên – Năm C, thánh lễ chính tiệc được diễn ra. Hiện diện trong ngày trọng đại có cha Giuse Phạm Quang Vinh – quản hạt chính xứ Phú Nhai, chủ tế thánh lễ; đồng tế với ngài gồm cha chánh xứ Nam Điền Giuse Vũ Tiến Tặng, quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý cha quê hương, quý thầy phó tế; cùng quý dì, quý khách xa gần, các đoàn hội và toàn thể cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ.

Có thể là hình ảnh về 9 người, mọi người đang đi bộ, mọi người đang đứng và ngoài trời

Có thể là hình ảnh về trong nhàCó thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và trong nhà

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và trong nhàCó thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và trong nhà

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Mai Văn Châu – chánh xứ Giáo xứ Đền Thánh Sa Châu chia sẻ cho cộng đoàn dân Chúa về chủ đề “Sự chọn lựa đúng đắn”. Trong cuộc sống của mỗi con người, đứng trước những dấu mốc quan trọng, ta đều phải đưa ra cho mình một sự lựa chọn. Quyết định đó có thể mang lại bình an, niềm vui và hạnh phúc; song cũng sẽ có chọn lựa khiến ta phải bất an, âu sầu thậm chí dẫn đến cái chết. Lời Chúa trong Chúa Nhật XVI năm C gửi đến hai hình ảnh thật gần gũi với cuộc sống chúng ta: Cô Mátta chọn phục vụ Chúa qua việc làm những món ăn ngon, cô em Maria chọn ngồi bên chân Đức Giêsu để lắng nghe những gì Người giảng dạy. Cả hai điều đó đều đúng đắn. Thế nhưng ở cuối bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói: “Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi” (Lc 10,42). Tuy nhiên, cha Giuse mời gọi cộng đoàn đi sâu hơn vào bài Tin Mừng, bởi vì chính Đức Giêsu Kitô đã chọn điều tốt nhất, chính Người đã chọn gia đình chị em nhà Ladarô mà viếng thăm. Qua đó, Người dạy cho chúng ta bài học về sự hiếu khách: Maria đã làm đúng ý của Thiên Chúa, mục đích Đức Giêsu đến là để gặp gỡ, chia sẻ và việc cần thiết chính là đón tiếp, trò chuyện cùng lắng nghe những điều Chúa truyền dạy; còn Mátta chọn hoạt động để phục vụ, chị có một điều chưa tốt đó là quá lo lắng, muốn quy mọi sự về mình: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao?” (Lc 10,40). Và rồi Chúa Giêsu đã dạy cho chị bài học về lựa chọn đúng đắn nhất. Ở cuối phần chia sẻ, cha Giuse nhấn mạnh, trong bất kì hoàn cảnh nào, việc phân định và quy hướng về Thiên Chúa là điều hết sức cần thiết. Bởi nơi Thiên Chúa, chúng ta tìm được sự nghỉ ngơi, bình an và quan trọng hơn cả là tìm được điều đúng ý Người mong muốn. Với lòng khao khát đến chiêm ngưỡng Chúa Giêsu Thánh Thể, chắc chắn Người sẽ ban những ơn cần thiết để ta hằng vui vẻ đón nhận “Thánh Giá” mà Người gửi đến trong hành trình dương thế này.

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và trong nhà

 

Thánh lễ tiếp tục diễn ra với phần tuyên xưng Đức tin, Lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và trong nhà

Có thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang đứng và trong nhà

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện cho cộng đoàn Giáo xứ Nam Điền có đôi tâm tình cảm tạ đến quý cha, quý thầy, quý dì và quý khách. Tạ ơn Chúa đã thương ban cho giáo xứ những ngày chầu quy tụ được nhiều người về bên Chúa và về bên nhau, được nhiều ân sủng và bình an. Đó là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người trong Giáo xứ sống Đức tin tốt hơn, vững vàng cậy trông vào tình thương của Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Tác giả bài viết: Giuse Phan Văn Tiến

BTT Giáo xứ Nam Điền

Phan Tiến

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x