Mỗi khi nhắc đến một vị Linh mục dấn thân theo linh đạo Thánh Inhaxio, ta gọi họ là một Giêsu Hữu, một Linh mục Dòng Chúa Giêsu (Dòng Tên – SJ). Vậy Giêsu Hữu là ai? Theo khái niệm căn bản: “Giêsu Hữu là tội nhân, nhưng được Thiên Chúa yêu thương, tha thứ, và kêu gọi trở thành Bạn Đường của Ngài”. Khẩu hiệu của Thánh I-nhã và các Giêsu Hữu là Ad Majorem Dei Gloriam (cho vinh danh Chúa hơn), chính vì vậy, Đoàn Giêsu Hữu dấn thân vào hầu hết các lĩnh vực nhằm đáp ứng nhu cầu của Giáo Hội.

Thật vinh dự cho giáo xứ Nam Điền nhỏ bé, nơi “nuôi dưỡng” và “cung cấp” nhiều Linh mục Triều cho giáo phận Bùi Chu, tiếp tục đón nhận một tin tốt lành khi người con ưu tú – cha Giuse Trần Văn Ngữ SJ, sau một thời gian học tập và lãnh nhận thiên chức Linh mục bên đất nước Hungary xa xôi, ngày 5 tháng 8 năm 2022 vừa qua, ngài đã trở về quê hương để dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa; cầu nguyện cho tiên tổ, cho quý cha và quý thầy Dòng Tên còn sống cũng như đã qua đời.

Sau nghi thức rước Đoàn lễ nghi từ trung tâm mục vụ giáo xứ ra thánh đường cách long trọng và trang nghiêm, đúng 9h15’, Thánh lễ Tạ Ơn được diễn ra với một chút mưa nhẹ như hồng ân Thiên Chúa tuôn đổ trên mảnh đất thiêng Nam Điền.

Chủ tế Thánh lễ là Tân Linh mục Giuse Trần Văn Ngữ SJ, hiện diện trên Bàn Thánh với ngài có cha chánh xứ Nam Điền Giuse Vũ Tiến Tặng, cha Giuse Phạm Đình Ngọc SJ – bạn đồng hương cùng hoạt động tông đồ bên đất nước Hungary, cha Giuse Trần Văn Thắng – bảo huynh, quý cha quê hương và gần 15 quý cha khách đến từ trong và ngoài giáo phận; bên cạnh đó, cùng về hiệp dâng Thánh lễ trọng đại này gồm quý thầy Học viện Dòng Tên Việt Nam, quý dì quê hương thuộc Đaminh, Dòng Mân Côi, Dòng Nữ Tử Bác Ái, quý ân thân nhân của Tân Linh mục, quý khách gần xa và đông đảo cộng đoàn dân Chúa giáo xứ sở tại.

Khởi đầu Thánh lễ, Tân Linh mục Giuse Ngữ SJ nói lên tâm tình chúc tụng, ngợi khen và tạ ơn Thiên Chúa, xin Người ban cho ngài luôn vui say và ngày càng kết hợp mật thiết hơn với Chúa để hiểu biết và yêu mến Chúa hơn. Cùng một thái độ khiêm nhu và vâng nghe tiếng Chúa, Tân Linh mục nguyện xin cho cha ý thức rằng mình chỉ là khí cụ trong bàn tay của Chúa để loan báo tình yêu và lòng thương xót của Chúa cho con người trong thế giới hôm nay.

Trong những giây phút lắng đọng lắng nghe phần chia sẻ Lời Chúa của cha Giuse Khánh SJ, ngài đã giới thiệu cũng như đào sâu về điểm cốt lõi gắn liền với đời sống của một tu sĩ Dòng Tên: Bước theo Đức Kitô vác Thập Giá. Sau 2 năm đào luyện tại môi trường Nhà Tập, các Tập sinh có cơ hội được sống thân tình với Chúa hơn, hiểu biết rõ con người của mình hơn, qua đó đưa ra lựa chọn về việc dấn thân vào thân thể tông đồ Dòng Tên. Quá trình đào luyện tiếp tục phải được lớn lên trong Học viện, khi lãnh nhận chức Linh mục, cuối cùng là học chuyên sâu để ra đi dấn thân vào các công việc tông đồ theo ý của Đấng đại diện Chúa Kitô nơi trần gian. Với khẩu hiệu I-nhã: “Cho vinh danh Thiên Chúa hơn”, điều tuyệt vời của một con người khi được Chúa xức dầu tấn phong không phải là sứ mạng người đó đã và đang thực hiện, mà chính là đời tu – kết hiệp mật thiết với Chúa. Thánh Inhaxio mời gọi mỗi người Giêsu Hữu từ bỏ chính mình, sống tinh thần khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời Đấng bản quyền cùng với đó là theo sát chân Đức Giêsu. Bởi vì chỉ có như thế, Thánh chức Linh mục sẽ luôn cháy bỏng và thôi thúc Giêsu Hữu ra đi, làm mọi việc hầu cho vinh danh Chúa hơn. Không những vậy, Kinh Dâng Hiến luôn được tu sĩ Dòng Tên chú trọng vì đó là khí cụ để các ngài hoàn toàn phó thác và trao dâng tất cả những gì mình có cho Thiên Chúa, để Người thánh hiến và sử dụng theo mục đích của Người. Cha Giuse cũng nói thêm, dù chức Linh mục cao cả là vậy, nhưng Giêsu Hữu cũng mang thân phận một con người: mỏng dòn, yếu đuối và hoàn toàn bất xứng trước mặt Thiên Chúa. Trước khi kết thúc bài chia sẻ, cha ước mong cộng đoàn dân Chúa thêm lời cầu nguyện cho vị Tân Linh mục để ngài luôn trung thành trong bậc sống của mình, sẵn sàng được sai đi đến với miền đất Hungary xa xôi để loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa.

Sau phần trao ban Mình Thánh Chúa cho giáo dân, vị Tân Linh mục quỳ trước bàn thờ Chúa, cộng đoàn quỳ đọc Kinh Cầu Cho Tân Linh Mục và hát Kinh Quảng Đại Hiến Dâng.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Tân Linh mục Giuse Trần Văn Ngữ SJ có đôi lời tâm tình tạ ơn dâng lên Thiên Chúa; cảm ơn đến quý cha, quý thầy, quý dì, quý đoàn hội, quý ân thân nhân, quý khách và toàn thể cộng đoàn đã tề tựu về ngôi Thánh đường giáo xứ Nam Điền hiệp dâng Thánh lễ trong ngày lễ Tạ Ơn thật long trọng và sốt sắng. Đặc biệt, Tân Linh mục Giuse cùng cha bảo huynh đứng trước ông bà cố, cảm ơn và tặng hoa các ngài vì lòng quảng đại đã dâng hiến 2 người con cho Chúa, cho Giáo Hội. Sau cùng, cha Giuse Ngữ SJ cầu chúc hồng ân Thiên Chúa luôn tuôn đổ trên tất cả mọi người.

Sau Thánh lễ, toàn thể cộng đoàn dân Chúa trở về hoa viên nhà xứ dự bữa cơm thân mật để cùng chung chia niềm vui với gia đình Tân Linh mục.

Lạy Chúa, xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và trọn cả ý muốn của con, cùng hết thảy những gì con có và những gì thuộc về con. Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con. Lạy Chúa, con xin dâng lại Chúa hết thảy. Tất cả là của Chúa. Xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa. Chỉ xin ban cho con, lòng mến Chúa và ân sủng Chúa. Vì được như thế, là đủ cho con. Amen./. (Kinh Dâng Hiến – Thánh Inhaxio)

Tác giả bài viết: Giuse Phan Văn Tiến JC

BTT Giáo xứ Nam Điền

Cộng đoàn xem thêm nhiều hình ảnh hơn tại:

https://sunnybaby.gump.gg/album/l%E1%BB%85-t%E1%BA%A1-%C6%A1n/giuse-tr%E1%BA%A7n-v%C4%83n-ng%E1%BB%AF/

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here