Bước Theo Khách Hành Hương – Bài 2: Suy Gẫm Trong Thời Gian Dưỡng Thương Của Thánh Inhaxiô

Bước Theo Khách Hành Hương – Bài 2: Suy Gẫm Trong Thời Gian Dưỡng Thương  Của Thánh Inhaxiô

Thánh Inhaxiô phải dành nhiều tháng trời dưỡng bệnh, kể từ biến cố bị thương. Phần xương bị gãy ở chân ngài vẫn chưa được phẫu thuật. “Một cái xương dưới đầu gối trồi lên phía trên làm chân ngài bị ngắn lại. Chiếc xương nhô lên trông thật xấu xí. Thánh Inhaxiô không chịu được điều này vì cho rằng chiếc xương nhô lên đó sẽ khiến ngài xấu hơn. Sau khi hỏi ý kiến các bác sĩ phẫu thuật về việc có thể cắt bỏ nó đi không, thánh Inhaxiô quyết định trải qua thêm một cuộc phẫu thuật nữa.” Dường như không thể tin nổi, thánh Inhaxiô có thể chịu đựng nỗi đau như một sự tra tấn với bất cứ giá nào cho vẻ bề ngoài và tương lai của mình. Thế gian và những thói đời của nó đòi hỏi phải trả giá như thế đó!

Thiên Chúa vẫn chờ đợi thời cơ của mình. Bệnh tình kéo dài nhiều tháng, thánh Inhaxiô bắt đầu tìm sách đọc. Ngài chỉ tìm thấy trong thư viện cuốn sách “Cuộc đời Chúa Kitô” và “Đời sống của các thánh”. Bầu khí cô tịnh đã dẫn Inhaxiô đến việc phản tỉnh về quá khứ của mình.

Ngài bị dằn vặt bởi hai tư tưởng đối lập nhau. Ý tưởng bắt chước Đức Kitô và các thánh của Người, làm những điều vĩ đại cho Thiên Chúa, “Thánh Đaminh đã làm điều này, vậy tôi cũng phải làm”; ý tưởng ngược lại, phục vụ quân đội, thực hiện những chiến công nổi tiếng, và làm những điều vĩ đại để đem lại sự kiêu hãnh và hư danh cho ngài. Tuy nhiên, những suy nghĩ này cứ đi rồi đến “cho đến khi cảm thấy lo lắng, ngài bỏ qua những tư tưởng đó và suy nghĩ về những điều khác.”

Phản tỉnh

  1. Bạn có sợ hãi sự cô tịnh, thinh lặng và phản tỉnh không?
  2. Bạn có nghe thấy tiếng nói của Đức Kitô nơi nội tâm mình không? Bạn có khao khát để bước theo Người? Viết ra một kinh nghiệm như thế.
  3. Bạn có kinh nghiệm về cuộc chiến giữa sự thúc đẩy của Chúa Kitô và ý riêng của bạn chưa? Cuộc chiến ấy cuối cùng thế nào? Vì sao?
  4. Nếu Đức Kitô mời gọi bạn, bạn có cảm thấy buồn vì phải từ bỏ những kế hoạch riêng của mình không?

Trực giác thánh Inhaxiô

“Người ta chỉ được sử dụng thụ tạo theo mức độ chúng giúp đạt đến cứu cánh và phải loại bỏ khi chúng làm cản trở mình đến cứu cánh đó.” (Linh thao, 23)

Suy gẫm với Lời Chúa

Chàng thanh niên giàu có “Anh chỉ còn thiếu có một điều.” (Mc 10:17-27)

Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống.” (Mt 7:13-14)

(nguồn: “Following In The Way Of The Pilgrim”- Fr. Antonio Betancor, S.J., NXB Gujarat Sahitya Prakash, Ấn Độ)

File audio – bài 2: Suy Gẫm Trong Thời Gian Dưỡng Thương Của Thánh Inhaxiô

Văn Ngữ

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read also x